Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Iran tấn công Israel

Rạng sáng 14-4 (giờ Việt Nam), hàng loạt báo đài quốc tế đưa tin Iran tấn công Israel, phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa.


Israel đánh chặn khi Iran tấn công trong đêm - Ảnh: Reuters

Từ Tel Aviv, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tuyên bố Israel đã "ngăn chặn phần lớn" các cuộc tấn công từ Iran.

IDF ước tính Iran đã phóng hơn 200 loại drone, bao gồm máy bay không người lái sát thủ, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, theo CNN.

"Máy bay của chúng tôi vẫn đang ở trên không để đánh chặn các mục tiêu và chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa sẽ đến với Israel. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần làm để bảo vệ nhà nước Israel", ông Hagari tuyên bố.

Trước đó, Israel thông báo một loạt máy bay không người lái (drone) của Iran đã được phóng về hướng Israel, và các hệ thống phòng thủ Israel đã sẵn sàng bắn hạ chúng.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari thời điểm đó cho hay thời gian để các drone này bay tới Israel sẽ mất vài giờ.

Iran phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo tấn công Israel


Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel Daniel Hagari đưa ra thông báo từ Tel Aviv vào sáng sớm 14-4 - Ảnh: CNN/IDF

Theo truyền thông Iran, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng xác nhận họ đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các mục tiêu ở Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết Tổng thống Joe Biden đang được nhóm an ninh quốc gia của ông cập nhật về tình hình và đang giữ liên lạc với các quan chức Israel cũng như các đối tác và đồng minh của Mỹ.

Hãng tin Reuters bình luận việc Iran tấn công Israel có thể gây leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel. Phía Mỹ đã cam kết ủng hộ Israel.



Hãng thông tấn IRNA của Iran cũng đưa tin loạt tên lửa đạn đạo đầu tiên đã bắn về phía Israel.

Đã có nhiều tiếng nổ trên bầu trời Tel Aviv, dường như là từ các đòn đánh chặn của phòng không Israel, theo CNN. Ngoài ra, còn có báo cáo về các vụ nổ ở khu vực Beersheba, Biển Chết và Hebron ở Bờ Tây, cùng với cao nguyên Golan ở biên giới với Syria.

Hệ thống Vòm sắt của Israel đã tiến hành các cuộc đánh chặn ở một số địa điểm. Còi báo động vang lên nhiều nơi ở Israel khi hệ thống phòng không được kích hoạt.

Các vụ đánh chặn được quan sát thấy từ nhiều khu vực của Israel bao gồm TP Safed, vùng Hanaton, khu vực gần Modi'in-Maccabim-Re'ut, Nazareth và Cao nguyên Golan.

Theo cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Israel, một cậu bé 10 tuổi đã bị thương nặng do mảnh đạn văng từ tên lửa đánh chặn một quả đạn của Iran tấn công Israel. Cậu bé sống ở vùng Negev thuộc miền nam Israel, cậu bị thương ở đầu, bất tỉnh và đã được đưa đến bệnh viện.
Iran cảnh báo các nước không được cho Israel mượn không phận


Ảnh ghép cho thấy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái), Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei và bản đồ khu vực Trung Đông - Ảnh: THE TELEGRAPH

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani cảnh báo bất kỳ nước nào cho phép Israel sử dụng không phận hoặc lãnh thổ để tấn công Iran sẽ "đối mặt với phản ứng quyết liệt" từ Tehran, Đài CNN dẫn Hãng thông tấn IRNA (Iran).

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 14-4 cũng tuyên bố bất cứ mối đe dọa nào từ Mỹ và Israel sẽ gặp phải phản ứng đáp trả của Tehran, Reuters dẫn thông tin từ truyền hình nhà nước Iran.

Còn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố sẽ không ngần ngại thực hiện thêm "các biện pháp phòng thủ" để bảo vệ lợi ích của nước này trước các động thái gây hấn quân sự.

"Trong trường hợp cần thiết, Iran sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp phòng thủ hơn nữa để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trước bất kỳ hành động gây hấn quân sự và sử dụng vũ lực bất hợp pháp nào", Iran tuyên bố.

Đồng thời, Iran tái khẳng định cam kết với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Trong khi đó sáng 14-4, nhóm Hezbollah đóng tại Lebanon cũng tuyên bố đã phóng hàng chục rocket Katyusha nhắm vào trụ sở phòng không của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tại khu vực doanh trại Kaila trên cao nguyên Golan.
Mỹ bắn hạ drone Iran nhằm vào Israel

Phía Mỹ, các quan chức quốc phòng thông tin lực lượng Mỹ trong khu vực đã đánh chặn và tiếp tục hạ máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel.

"Lực lượng của chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp hỗ trợ phòng thủ và bảo vệ lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực", vị này nói.

Theo đài Al Jazeera, quân đội Israel cảnh báo cư dân ở "các khu vực chiếm đóng", bao gồm cao nguyên Golan, Nevatim, Dimona, và Eilat, phải ở gần các nơi được bảo vệ cho đến khi nhận thông báo tiếp theo.

Nevatim là một địa điểm đặt căn cứ không quân của Israel. Israel có một lò phản ứng hạt nhân ở vùng ngoại ô Domona. Bên cạnh đó, Eilat là nơi có cảng Biển Đỏ, thường xuyên bị nhóm Houthi (Yemen) tấn công liên tục trong lúc nổ ra xung đột giữa Hamas và Israel ở Gaza.
Liên Hiệp Quốc và các nước lên án vụ tấn công


Nhóm an ninh quốc gia Mỹ họp tại Nhà Trắng sau vụ Iran tấn công Israel - Ảnh: CNN/X Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quy mô lớn của Iran nhắm vào Israel.

"Tôi vô cùng lo lắng về mối nguy hiểm thực sự của sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực. Tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông", ông nói.

Phản ứng trước đòn tấn công vào Israel, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố "lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất cuộc tấn công liều lĩnh của chế độ Iran nhằm vào Israel".

"Anh sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác trong khu vực bao gồm Jordan và Iraq. Chúng tôi đang làm việc cùng các đồng minh để ổn định tình hình và ngăn chặn tình hình leo thang thêm. Không ai muốn chứng kiến cảnh đổ máu nhiều hơn nữa", ông Sunak tuyên bố.

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné cũng lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Iran vào Israel, đồng thời nhắc lại tình đoàn kết và "cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel".

Hà Lan đánh giá tình hình Trung Đông đang rất đáng lo ngại. Áo và Czech cũng bày tỏ sự ủng hộ Israel sau vụ tấn công.
Iran: "Cuộc tấn công Israel phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc"


Nhiều người vẫy cờ Iran và Palestine tập trung tại Quảng trường Palestine ở thủ đô Tehran vào ngày 14-4, sau khi Iran tiến hành tấn công Israel - Ảnh: AFP

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc thông báo trên mạng xã hội X rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của nước này được thực hiện theo điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Theo đó, Iran có quyền tự vệ chính đáng, đáp lại cuộc tấn công ngày 1-4 của Israel vào đại sứ quán của nước này ở thủ đô Damascus, Syria.