Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

'Shark' Thủy bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc Thủy - "Shark" Thủy, Chủ tịch Egroup, bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (42 tuổi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup, Công ty CP đầu tư và phân phối Egame); ông Đặng Văn Hiển (Trưởng Ban quan hệ cổ đông Công ty CP đầu tư và phân phối Egame) bị Bộ Công an bắt tạm giam, ngày 25/3.


Ông Nguyễn Ngọc Thủy (trái) và Đặng Văn Hiển tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) nhận được đơn của nhiều nhà đầu tư, tố giác ông Thủy lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản. "Để đảm bảo quyền lợi của người bị hại, cơ quan điều tra đề nghị những người mua cổ phần của công ty ông Thủy hiện còn dư nợ, khẩn trương cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra", trung tướng Tô Ân Xô nói tại cuộc họp báo của Bộ Công an, sáng nay.


Công ty CP Anh ngữ Apax Leaders tại Hà Nội, sáng 26/3. Ảnh: Ngọc Thành

Ngoài hành vi lần này, hồi năm 2023, Công an TP HCM cũng vào cuộc xác minh hàng trăm đơn tố cáo của phụ huynh, cho rằng bị Công ty CP Anh ngữ Apax Leaders "chiếm đoạt tiền học phí" khoảng 6 tỷ đồng. Trong đơn, họ cho biết đã phải chi hàng trăm triệu đồng mua khóa học tiếng Anh tại Apax Leaders cho con nhưng các cháu không được học vì trung tâm đã đóng cửa, đòi lại tiền thì không được.

Hôm 9/1, Chủ tịch Egroup thông báo gặp "khó khăn đặc biệt" khi một số trung tâm tại TP HCM phải tạm dừng do một nhóm phụ huynh đến bao vây, đòi lại học phí. Điều này được cho là gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và nguồn thu của công ty. Nhân sự lo sợ nghỉ việc, tăng số lượng rút phí do các trung tâm đang hoạt động không thể giảng dạy trực tiếp cho học sinh...

Trong thông báo, ông Thủy cũng cho rằng, việc này "khiến Apax Leaders mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo cho phụ huynh". Hiện công ty Shark Thủy đã dừng giảng dạy trực tiếp tại các trung tâm ở TP HCM để "đảm bảo an toàn cho học sinh và thầy cô".

Trước thông tin ông Thủy đưa ra, các phụ huynh cho rằng "ông Thủy đang cố tình biến chúng tôi từ nạn nhân trở thành người phá hoại". Việc họ tụ tập đòi tiền là hành động dễ hiểu, vì trước đó Apax Leaders đã trễ hẹn hoàn phí theo cam kết. Phụ huynh tìm tới các trung tâm Apax Leaders để nói chuyện trực tiếp, hô khẩu lệnh đòi tiền chứ không đến mức "bao vây" như ông Thủy mô tả.


Trung tâm anh ngữ Apax Leaders của "Shark" Thủy trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, sáng 26/3. Ảnh: Đình Văn

Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ 2016. Trên trang web, chuỗi cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên. Tại TP HCM, Apax Leaders từng có hơn 15.000 học viên. Từ cuối năm 2022 đến nay Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.