Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Triều Tiên xác định Hàn Quốc là 'kẻ thù chính'

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gọi Hàn Quốc là kẻ thù chính của Bình Nhưỡng và cảnh báo nước này "không có ý định tránh chiến tranh".

"Coi Hàn Quốc là kẻ thù chính của chúng ta, ông Kim Jong-un nói Triều Tiên nên tăng cường năng lực quân sự để tự vệ và khả năng răn đe hạt nhân là ưu tiên hàng đầu", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 10/1 dẫn lời lãnh đạo nước này.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un cho biết Triều Tiên không đơn phương phát động chiến tranh, song "cũng không có ý định né tránh chiến tranh".

"Nếu Hàn Quốc dám sử dụng lực lượng vũ trang nhằm vào Triều Tiên, hoặc đe dọa chủ quyền và an ninh Triều Tiên, chúng tôi sẽ không ngần ngại đánh bại Hàn Quốc bằng cách huy động mọi phương tiện và nguồn lực sẵn có", ông Kim Jong-un cảnh báo.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thăm một nhà máy sản xuất vũ khí trong ảnh KCNA công bố ngày 10/1. Ảnh: Reuters

Bình luận được đưa ra khi ông Kim Jong-un thị sát các nhà máy sản xuất vũ khí lớn của Triều Tiên trong hai ngày 8-9/1. Ông bày tỏ hài lòng khi các nhà máy phát triển những loại vũ khí và thiết bị mới, đồng thời yêu cầu họ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của đất nước.

Lãnh đạo Triều Tiên nói mối quan hệ ngày càng xấu đi với Hàn Quốc là "giai đoạn thay đổi mới" và "thực tế không thể tránh khỏi". Trong cuộc họp quan trọng cuối năm của đảng, ông Kim Jong-un từng mô tả quan hệ liên Triều là "thù địch", khẳng định tìm kiếm hòa giải và thống nhất với Hàn Quốc là điều vô ích.

Hàn Quốc tuần trước tố Triều Tiên liên tục nã pháo hướng đến vùng biển quanh đảo tiền tiêu Yeonpyeong, nhấn mạnh đây là hành động khiêu khích làm leo thăng căng thẳng. Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, ngày 7/1 khẳng định quân đội Triều Tiên sẽ đáp trả lập tức mọi hành động khiêu khích.


Vị trí Triều Tiên, Hàn Quốc và đảo tiền tiêu Yeonpyeong. Đồ họa: CSIS

(Theo Yonhap, Reuters)