Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Thứ trưởng Mỹ: 8 tỷ USD chờ điện sạch để vào Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez nói 15 công ty muốn đầu tư 8 tỷ USD nếu Việt Nam đảm bảo cung ứng điện sạch.

"Đây là cơ hội ngay hiện tại. Họ sẵn sàng đầu tư nhưng gặp trở ngại khi đã cam kết với cổ đông, khách hàng là chỉ sử dụng năng lượng tái tạo, họ đợi hệ thống năng lượng này tại Việt Nam phát triển, mở rộng", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường Jose W. Fernandez thông tin với báo chí chiều 26/1 nhân chuyến làm việc ở Việt Nam.

15 công ty này, theo ông, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành bán dẫn, muốn rót vốn vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch. Bên cạnh vấn đề điện sạch, các công ty này cũng đang chờ giấy phép để tiếp tục kế hoạch đầu tư.


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thứ trưởng Mỹ Jose Fernandez chiều 25/1. Ảnh: VGP


Ông Jose W. Fernandez đang có chuyến công tác tới 3 nước châu Á, trong đó Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên, sau đó tới Philippines, Hàn Quốc. Chuyến công tác của ông Fernandez tại Việt Nam là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận hồi tháng 9 khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ.

"Bán dẫn là trọng tâm của chuyến thăm của tôi", ông nói. Ngoài ra, ông cũng tập trung gia tăng cơ hội thương mại, thúc đẩy năng lượng sạch, hợp tác chuỗi cung ứng.

Ông cho biết, các cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm qua, cùng lãnh đạo các bộ, ngành chủ yếu thảo luận về chip, đất hiếm và năng lượng sạch.

"Thông điệp của tôi đến lãnh đạo Việt Nam là phải nắm bắt cơ hội ngay lúc này. Đang có cuộc cạnh tranh trên thế giới, nếu Việt Nam thắng sẽ rất có lợi", ông kể.

Thứ trưởng Jose Fernandez cũng cho biết, Mỹ sẽ hợp tác, ủng hộ Việt Nam thực hiện mục tiêu của mình với ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong số đó là đào tạo được 50.000 kỹ sư cho ngành này.

"Nhiều công ty trao đổi với chúng tôi là họ muốn vào Việt Nam nhưng không tìm được lực lượng lao động có chất lượng, đạt tiêu chuẩn", ông nói và thông tin rằng hiện tượng thiếu nhân lực cũng xảy ra ở Mỹ.