Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Nhật Bản tiếp tục hứng chịu 200 trận động đất

Nhật Bản hứng chịu thêm khoảng 200 trận động đất trong những giờ qua, giới chuyên gia cảnh báo hoạt động địa chấn mạnh có thể tiếp tục xảy ra.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết từ tối 2/1 đến sáng 3/1, Nhật Bản hứng chịu thêm 200 trận động đất, nâng tổng số trận động đất nước này ghi nhận từ những rung chấn đầu tiên hôm 1/1 lên 400.

Một nhóm chuyên gia chính phủ ngày 2/1 nói đường đứt gãy gây ra trận động đất ở Ishikawa có thể kéo dài khoảng 150 km bên dưới bán đảo Noto và hoạt động địa chấn liên quan có thể sẽ tiếp tục.

Khu vực hoạt động kiến tạo đang mở rộng trong và xung quanh khu vực. Các chuyên gia kêu gọi người dân nên cảnh giác với nguy cơ những trận động đất mạnh tiếp tục xảy ra.


Một tòa nhà ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa bị sập sau trận động đất hôm 1/1. Ảnh: Kyodo

Hoạt động địa chấn mạnh đã được ghi nhận ở phía bắc bán đảo Noto kể từ tháng 12/2020. Khu vực này đã trải qua các trận động đất 5,4 độ tháng 6/2022 và 6,5 độ tháng 5/2023.

"Trận động đất mới nhất là một phần của hoạt động địa chấn đang diễn ra, nhưng hiện chưa thể biết chính xác phần nào của đường đứt gãy đã dịch chuyển", Naoshi Hirata, giáo sư danh dự tại Đại học Tokyo, cho hay.

Ít nhất 64 người đã thiệt mạng, hơn 300 người bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng, trong trận động đất 7,6 độ ngày 1/1 ở tỉnh Ishikawa. Bán đảo Noto chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hàng trăm tòa nhà bị hỏa hoạn tàn phá và nhà cửa bị san phẳng.

Số người chết được cho là sẽ tăng cao, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang phải vật lộn với dư chấn và thời tiết xấu để tìm kiếm dưới những đống đổ nát.

Giới chức tỉnh Ishikawa cho biết hơn 33.000 người đã phải sơ tán và một số khu vực không có điện, nước. Thị trưởng các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất yêu cầu chính phủ khai thông đường sá và nhanh chóng cung cấp viện trợ.

"Ngay cả những người thoát chết trong gang tấc cũng không thể sống sót nếu không có thức ăn, nước uống. Chúng tôi chưa nhận được dù chỉ một ổ bánh mì", Masuhiro Izumiya, thị trưởng Suzu, thành phố gần tâm chấn với khoảng 13.000 dân, cho biết.

Shigeru Sakaguchi, thị trưởng thành phố Wajima bị ảnh hưởng nặng nề, bày tỏ biết ơn những nỗ lực của chính phủ nhưng nói cho đến nay thành phố mới nhận được 2.000 bữa ăn cho khoảng 10.000 người sơ tán.

"Một số người phải chịu giá lạnh vì nhiều khu vực không có điện", ông cho hay, thêm rằng nhiều tuyến đường bị cắt đứt và một số khu vực bên ngoài trung tâm thành phố chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng.

Mitsuru Kida, 74 tuổi, người sống sót sau trận động đất sống ở thành phố Wajima, lo ngại việc trở lại cuộc sống bình thường sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian.

"Điều kiện đường sá thật tồi tệ. Đây là lần đầu tiên đường sá bị hư hỏng nặng nề như vậy", ông nói. "Tôi thấy hầu hết mọi người vẫn chưa lấy lại được năng lượng để đứng dậy vào lúc này".