Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Israel chiết xuất tinh trùng của người thiệt mạng trong chiến tranh

Ủy ban Y tế Israel cho biết đã chiết xuất tinh trùng của 39 người thiệt mạng trong chiến tranh để gia đình họ sử dụng với mục đích thụ tinh nhân tạo trong tương lai.

Trong số 39 người, có 32 binh lính và 7 người là dân thường. Theo Bộ Y tế Israel, thủ tục chiết xuất tinh trùng hiệu quả nhất nếu được thực hiện trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong. Điều này làm tăng khả năng tinh trùng sống sót sau khi được rã đông.

Ở thời bình, các góa phụ có thể yêu cầu lấy tinh trùng (PSR) của chồng mình sau khi chết mà không cần bất kỳ thủ tục pháp lý nào. Tuy nhiên, nếu cha mẹ muốn lấy và bảo quản tinh trùng của con trai đã khuất, họ cần xin lệnh từ tòa án. Theo báo cáo trên The Times of Israel, Bộ Y tế Israel đã tạm thời bỏ luật này, tạo cơ hội để các tang quyến có thể lấy tinh trùng từ người thân và bảo quản trong tương lai dễ dàng hơn.

Bộ đã thành lập một đơn vị đặc biệt, phối hợp làm việc 24/7 với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và bốn bệnh viện có ngân hàng tinh trùng để hỗ trợ các gia đình thực hiện PSR. Giới chức cũng cho biết các thủ tục sẽ được giải quyết càng nhanh càng tốt ngay sau cái chết của người thân.


Các binh sĩ Israel ôm nhau thương tiếc Ili Bar Sade, một người lính thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 9/10. Ảnh: Reuters


Theo tiến sĩ Yuval Or, Trưởng bộ phận IVF tại Trung tâm Y tế Kaplan, các chuyên gia tìm kiếm và ưu tiên chiết xuất những tinh trùng đang di chuyển. Tuy nhiên, các tinh trùng không còn hoạt động có thể vẫn sống. Bác sĩ có phương pháp khiến chúng di chuyển sau khi được rã đông.

Các nghiên cứu cho thấy cơ thể con người chết dần chứ không ngừng hoạt động cùng một lúc. Nếu được bảo quản ở điều kiện thích hợp, tinh trùng có thể sống lâu hơn 24-36 tiếng sau khi bệnh nhân qua đời.

Tháng 4/2015, giới y học Australia tuyên bố một em bé chào đời an toàn nhờ tinh trùng chiết tách 48 tiếng sau khi người cha qua đời. Không cần hoàn hảo, tinh trùng "chậm chạp" vẫn có thể tạo nên thai nhi, chỉ cần nó được tiêm vào trứng.

Tinh trùng được lấy bằng nhiều cách, trong đó có sử dụng kim tiêm hoặc phẫu thuật. Ba lựa chọn phổ biến là bơm vào tử thi một loại thuốc kích thích xuất tinh, loại bỏ cơ quan sinh dục rồi tìm hoặc kích thích bằng tay trong trường hợp bệnh nhân chỉ chết não. Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp sốc điện vốn được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi.

(Theo Times Of Israel)