Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Vàng sinh ra từ hư vô?

Nguyên tố vàng được tạo ra từ năng lượng nghỉ của các hạt hạ nguyên tử, cụ thể là các proton và neutron.

Khi hai proton hoặc hai neutron va chạm với nhau, chúng sẽ giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ dưới dạng sóng xung kích, bức xạ và các hạt hạ nguyên tử khác. Năng lượng này được giải phóng từ sự biến đổi của năng lượng nghỉ của các hạt thành các dạng năng lượng khác.

Trong trường hợp của các vụ va chạm giữa hai sao neutron, năng lượng nghỉ của các sao neutron được giải phóng thành các dạng năng lượng khác, bao gồm cả vàng. Các sao neutron là những ngôi sao chết có khối lượng khoảng 1,4 lần khối lượng Mặt Trời. Chúng được tạo ra khi một ngôi sao lớn hơn Mặt Trời chết đi trong một vụ nổ siêu tân tinh.

Khi hai sao neutron va chạm với nhau, chúng sẽ giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ, lên tới hàng tỷ megaton TNT. Năng lượng này được giải phóng dưới dạng sóng xung kích, bức xạ và các hạt hạ nguyên tử. Sóng xung kích từ vụ va chạm sẽ làm nóng và nén các vật chất xung quanh, bao gồm cả các proton và neutron.

Khi các proton và neutron bị nén lại, chúng sẽ kết hợp với nhau để tạo thành các nguyên tử vàng. Các nguyên tử vàng này sau đó sẽ được giải phóng vào không gian vũ trụ.

Việc tạo ra vàng từ năng lượng nghỉ của các hạt hạ nguyên tử là một quá trình có trong vũ trụ. Chỉ có khoảng một vụ va chạm giữa hai sao neutron xảy ra trong mỗi 100 năm ở mỗi thiên hà. Tuy nhiên, đây là quá trình duy nhất được biết đến để tạo ra vàng với số lượng đáng kể.

Có thể nói rằng nguyên tố vàng sinh ra từ năng lượng nghỉ của các hạt hạ nguyên tử, cụ thể là các proton và neutron