Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Cách đơn giản giảm ho hiệu quả

Ăn 1-2 thìa cà phê mật ong, uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối hoặc ngậm kẹo cứng có thể giúp cắt cơn ho, ngăn bệnh thêm nặng.

Ho rất thường gặp, có nhiều nguyên nhân gây ra như viêm họng, cảm lạnh, cúm, dị ứng với nấm mốc, lông thú cưng, phấn hoa. Ho thường có thể tự khỏi nhưng đôi khi trầm trọng hơn. Dưới đây là các cách để giảm tình trạng này.

Uống một ít mật ong

Ăn 1-2 thìa cà phê mật ong hoặc pha với nước ấm, trà nóng uống để làm dịu cơn ho trong thời gian ngắn. Theo nghiên cứu năm 2013 của Trường Đại học Texas (Mỹ) trên 105 người, trẻ em từ hai tuổi trở lên ho do nhiễm trùng đường hô hấp trên uống hai thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ giúp giảm ho nhanh và cải thiện giấc ngủ. Không cho trẻ dưới một tuổi dùng mật ong vì có thể ngộ độc.

Ngậm viên ngậm hoặc kẹo cứng

Theo Tiến sĩ Stephen Russell, Trường Đại học Alabama (Mỹ), dùng viên ngậm, kẹo cứng kích thích tiết nước bọt hoặc tăng tiết dịch trong miệng làm dịu họng và cơn ho, có tác dụng trong cải thiện ho khan.

Uống nhiều nước

Nhiều người ho có thể mất nước. Tiến sĩ Stephen Russell cho biết uống nhiều nước (nước lọc, trà, súp, nước ép trái cây...) là phương pháp cải thiện ho tại nhà rất tốt, giúp bù nước và ngăn bệnh trở nặng. Uống nước còn tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây ho như virus, dịu cổ họng.


Ho nhiều gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Ảnh: Freepik

Súc miệng

Nghiên cứu năm 2015 của Trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) trên 387 người, cho thấy súc miệng bằng nước có thể giảm triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên (cảm lạnh thông thường), ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra ngay từ đầu.

Hòa tan khoảng nửa thìa cà phê muối vào cốc nước ấm (235 ml) và súc miệng có thể hết ho nhanh hơn. Theo nghiên cứu năm 2019 của Trường Đại học Edinburgh (Anh), 68 người súc miệng bằng nước muối ấm (cùng với rửa mũi) cải thiện bệnh cảm lạnh và giảm thời gian kéo dài triệu chứng gồm ho, sổ mũi.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Tắm hơi hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát cải thiện tình trạng ho hoặc nghẹt mũi giảm nhanh. Người bệnh cần giữ cho máy tạo độ ẩm sạch sẽ, ngăn vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Dùng củ hành tây

Cắt một củ hành tây làm tư và đặt nó cạnh giường ngủ hoặc dưới chân giường. Theo tiến sĩ Stephen Russell, cách này chưa được chứng minh nhưng một số người áp dụng cho biết mùi từ hành tây tỏa ra có thể giảm ho vào ban đêm.

Sử dụng thuốc ho không kê đơn

Nếu đã thử các biện pháp trên mà không hiệu quả, ho vẫn kéo dài và có xu hướng nặng hơn, người bệnh nên dùng thuốc trị ho không kê đơn. Lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Một số thuốc ho không kê đơn không dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Các loại thuốc trị ho chứa chất kháng histamin có gây buồn ngủ, có tác dụng phụ với người trên 65 tuổi nên lưu ý khi dùng vào ban đêm.