Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tiếng động bí ẩn trên Mặt trăng

Sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã ghi lại những tiếng động chưa rõ nguồn gốc trên Mặt trăng. Những tiếng động này được ghi lại bởi Thiết bị đo hoạt động địa chấn Mặt trăng (ILSA) trên tàu đổ bộ Vikram.

ILSA là một thiết bị dựa trên công nghệ Hệ thống cơ điện vi mô (MEMS) đầu tiên được triển khai trên Mặt trăng. Thiết bị này có thể ghi lại các tiếng động địa chấn khi xe tự hành Pragyan di chuyển trên bề mặt. Tuy nhiên, thiết bị này cũng có thể thu được những âm thanh tạo ra từ một sự kiện tự nhiên, chẳng hạn như một trận động đất hoặc một vụ va chạm.

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết, những tiếng động này được ghi lại vào ngày 25 và 26 tháng 8 năm 2023. ISRO đang điều tra nguồn gốc của những tiếng động này.

Nếu những tiếng động này là do một trận động đất tự nhiên, chúng sẽ cung cấp thông tin quý giá về cấu trúc bên trong của Mặt trăng. Mặt trăng không có hoạt động địa chấn mạnh như Trái đất, nhưng vẫn có thể xảy ra các trận động đất nhỏ. Những trận động đất này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lớp vỏ, lớp phủ và lõi của Mặt trăng.

Ngoài ra, những tiếng động này cũng có thể là do một vụ va chạm thiên thạch. Mặt trăng thường xuyên bị các thiên thạch va chạm, và những vụ va chạm này có thể gây ra các tiếng động lớn.

ISRO dự kiến sẽ phát hành thêm thông tin về những tiếng động này trong thời gian tới.

Những phát hiện mới về cấu trúc bên dưới Mặt trăng

Ngoài những tiếng động bí ẩn, các sứ mệnh thăm dò Mặt trăng gần đây đã ghi nhận một số phát hiện mới về cấu trúc bên dưới bề mặt của vệ tinh này.

Vào năm 2019, các nhà khoa học phát hiện ra một cấu trúc kim loại khổng lồ bên dưới bồn địa Nam Cực–Aitken, một trong những hố va chạm lớn nhất trong Hệ mặt trời. Cấu trúc này nặng khoảng 2,18 tỷ tỷ kilôgam và trải dài hơn 300 km theo chiều sâu.

Các nhà khoa học tin rằng cấu trúc này có thể là tàn tích của một thiên thạch sắt đã va chạm với Mặt trăng khoảng 4 tỷ năm trước. Thiên thạch này có thể đã va chạm với Mặt trăng với tốc độ lên tới 10 km/s, và lực va chạm mạnh mẽ đã khiến nó bị chìm xuống lớp phủ của vệ tinh này.

Vào tháng 7 năm 2023, các nhà thiên văn học lại phát hiện ra một khối tỏa nhiệt khổng lồ bên dưới miệng núi lửa Compton và Belkovich ở phía xa của Mặt trăng. Khối này có kích thước khoảng 100 km và có nhiệt độ lên tới 150 độ C.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguồn gốc của khối tỏa nhiệt này. Một khả năng là khối này là một phần của lớp phủ Mặt trăng, và nó vẫn đang nóng chảy do sự va chạm của các thiên thạch trong quá khứ. Một khả năng khác là khối này là một phần của lõi Mặt trăng, và nó đang tỏa nhiệt do sự phân rã phóng xạ.

Những phát hiện mới này cho thấy rằng Mặt trăng vẫn còn nhiều điều bí ẩn chưa được giải đáp. Các sứ mệnh thăm dò trong tương lai sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cấu trúc bên trong và lịch sử của vệ tinh này.