Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tên lửa nhiên liệu rắn là gì và tại sao Triều Tiên lại phát triển chúng?

SEOUL, ngày 13 tháng 7 – Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-18 của Triều Tiên, được phóng lần thứ hai vào thứ Tư, sử dụng công nghệ nhiên liệu rắn, cho phép nó có khả năng phóng mà không cần chuẩn bị nhiều.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 được phóng từ một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên trong hình ảnh này do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 13 tháng 7 năm 2023. KCNA qua REUTERS

Dưới đây là một số đặc điểm của công nghệ nhiên liệu rắn và cách nó có thể giúp Triều Tiên cải thiện hệ thống tên lửa của mình.
CÔNG NGHỆ NHIÊN LIỆU RẮN LÀ GÌ?

Nhiên liệu đẩy rắn là hỗn hợp của nhiên liệu và chất oxy hóa. Bột kim loại như nhôm thường dùng làm nhiên liệu, và amoni perclorat, là muối của axit percloric và amoniac, là chất oxy hóa phổ biến nhất.

Nhiên liệu và chất oxy hóa được liên kết với nhau bằng vật liệu cao su cứng và được đóng gói trong vỏ kim loại.

Khi nhiên liệu đẩy rắn cháy, oxy từ ammonium perchlorate kết hợp với nhôm để tạo ra một lượng năng lượng khổng lồ và nhiệt độ hơn 5.000 độ F (2.760 độ C), tạo ra lực đẩy và nâng tên lửa khỏi bệ phóng.
AI CÓ CÔNG NGHỆ ĐÓ?

Nhiên liệu rắn có từ thời pháo hoa do Trung Quốc phát triển từ nhiều thế kỷ trước, nhưng đã đạt được tiến bộ đáng kể vào giữa thế kỷ 20, khi Mỹ phát triển các loại nhiên liệu đẩy mạnh hơn.

Liên Xô đã triển khai ICBM nhiên liệu rắn đầu tiên, RT-2, vào đầu những năm 1970, sau đó là sự phát triển của Pháp về S3, còn được gọi là SSBS, một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm ICBM nhiên liệu rắn vào cuối những năm 1990.

Hàn Quốc cũng cho biết họ đã có được công nghệ tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn "hiệu quả và tiên tiến", mặc dù cho đến nay ở dạng tên lửa nhỏ hơn nhiều.


RẮN VS. CHẤT LỎNG

Các chất đẩy lỏng cung cấp lực đẩy và sức mạnh lớn hơn, nhưng đòi hỏi công nghệ phức tạp hơn và trọng lượng tăng thêm.

Nhiên liệu rắn đậm đặc và cháy khá nhanh, tạo ra lực đẩy trong thời gian ngắn. Nhiên liệu rắn có thể được lưu trữ trong một thời gian dài mà không bị xuống cấp hoặc hỏng hóc - một vấn đề phổ biến với nhiên liệu lỏng.

Vann Van Diepen, cựu chuyên gia vũ khí của chính phủ Hoa Kỳ, hiện đang làm việc với dự án 38 North, cho biết tên lửa nhiên liệu rắn vận hành dễ dàng và an toàn hơn, đồng thời cần ít hỗ trợ hậu cần hơn, khiến chúng khó bị phát hiện và dễ tồn tại hơn vũ khí nhiên liệu lỏng. .

Ankit Panda, một thành viên cao cấp tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie Endowment có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết bất kỳ quốc gia nào vận hành lực lượng hạt nhân dựa trên tên lửa quy mô lớn sẽ tìm kiếm tên lửa đẩy nhiên liệu rắn, không cần phải tiếp nhiên liệu ngay trước khi phóng.

Panda cho biết: “Những khả năng này phản ứng nhanh hơn nhiều trong thời kỳ khủng hoảng.

Triều Tiên cho biết việc phát triển ICBM nhiên liệu rắn mới, Hwasong-18, sẽ "thúc đẩy triệt để" khả năng phản công hạt nhân của nước này.

Sau vụ phóng đầu tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tìm cách hạ thấp mức độ thử nghiệm, nói rằng Triều Tiên sẽ cần "thêm thời gian và nỗ lực" để làm chủ công nghệ. Hôm thứ Năm, một phát ngôn viên của Bộ cho biết họ vẫn đang phân tích vụ phóng mới nhất.
 
(Theo Reuters)