Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Chính phủ Hà Lan không đạt được thỏa thuận hạn chế nhập cư

AMSTERDAM, ngày 7 tháng 7 – Chính phủ Hà Lan không đạt được thỏa thuận hạn chế nhập cư, thỏa thuận sẽ kích hoạt các cuộc bầu cử mới vào mùa thu.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (không có hình) trong chuyến thăm cấp nhà nước của Macron tới Hà Lan, tại Amsterdam, Hà Lan ngày 12 tháng 4 năm 2023. REUTERS/Piroschka van de Wouw/File Photo

Cuộc khủng hoảng bùng phát do đảng bảo thủ VVD của Thủ tướng Mark Rutte thúc đẩy hạn chế dòng người xin tị nạn đến Hà Lan, mà hai trong liên minh chính phủ bốn đảng của ông từ chối ủng hộ.

"Không có gì bí mật khi các đối tác liên minh có quan điểm khác nhau về chính sách nhập cư. Hôm nay, chúng tôi rất tiếc phải kết luận rằng những khác biệt đó đã trở nên không thể vượt qua. Vì vậy, tôi sẽ đệ đơn từ chức toàn bộ nội các lên nhà vua," Rutte nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình .

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào tuần này, khi ông Rutte yêu cầu ủng hộ đề xuất hạn chế trẻ em của những người tị nạn chiến tranh đã ở Hà Lan vào và bắt các gia đình phải đợi ít nhất hai năm trước khi có thể đoàn tụ.

Đề xuất mới nhất này đã đi quá xa đối với Liên minh Cơ đốc nhỏ và D66 tự do, gây ra bế tắc.

Liên minh của Rutte sẽ tiếp tục với tư cách là một chính phủ tạm quyền cho đến khi một chính quyền mới được thành lập sau các cuộc bầu cử mới, một quá trình mà trong bối cảnh chính trị rạn nứt của Hà Lan thường mất hàng tháng.

Hãng thông tấn ANP, trích dẫn ủy ban bầu cử quốc gia, cho biết các cuộc bầu cử sẽ không được tổ chức trước giữa tháng 11.

Một chính phủ lâm thời không thể quyết định các chính sách mới, nhưng Rutte cho biết điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của đất nước đối với Ukraine.

Hà Lan đã có một trong những chính sách nhập cư khó khăn nhất châu Âu nhưng dưới áp lực của các đảng cánh hữu, Rutte trong nhiều tháng đã cố gắng tìm cách giảm hơn nữa dòng người xin tị nạn.

Đơn xin tị nạn ở Hà Lan đã tăng một phần ba vào năm ngoái lên hơn 46.000 và chính phủ đã dự kiến ​​​​con số này có thể tăng lên hơn 70.000 trong năm nay - vượt qua mức cao nhất trước đó của năm 2015.

Điều này một lần nữa sẽ gây căng thẳng cho các cơ sở tị nạn của đất nước, nơi mà trong nhiều tháng vào năm ngoái, hàng trăm người tị nạn đã buộc phải ngủ trong điều kiện khó khăn với rất ít hoặc không được tiếp cận với nước uống, thiết bị vệ sinh hoặc chăm sóc sức khỏe.

Rutte năm ngoái cho biết anh cảm thấy "xấu hổ" về những vấn đề này, sau khi nhóm nhân đạo Medecins sans Frontieres lần đầu tiên cử một nhóm đến Hà Lan để hỗ trợ các nhu cầu y tế của người di cư tại trung tâm xử lý các yêu cầu xin tị nạn.

Ông hứa sẽ cải thiện điều kiện tại các cơ sở, chủ yếu bằng cách giảm số lượng người tị nạn đến Hà Lan. Nhưng ông đã không giành được sự ủng hộ của các đối tác liên minh, những người cảm thấy các chính sách của ông đã đi quá xa.

Rutte, 56 tuổi, là nhà lãnh đạo chính phủ phục vụ lâu nhất trong lịch sử Hà Lan và là người cao cấp nhất ở EU sau Viktor Orban của Hungary. Ông dự kiến ​​​​sẽ lãnh đạo đảng VVD của mình một lần nữa trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

Liên minh hiện tại của Rutte, lên nắm quyền vào tháng 1 năm 2022, là chính quyền thứ tư liên tiếp của ông kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào tháng 10 năm 2010.

(Nguồn Reuters)