Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Những lưu ý với người ăn nhiều cơm

Cơm trắng là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Một mặt, cơm trắng có ít chất béo và ít calo nên có thể được sử dụng trong nhiều món ăn tốt cho sức khỏe. Ngược lại, gạo tẻ trải qua một quá trình chế biến với việc loại bỏ cám, mầm và trấu, vô tình làm mất các chất dinh dưỡng khác. Những người ăn nhiều cơm nên lưu ý về các khuyết điểm của cơm dưới đây.

1. Có ít chất dinh dưỡng hơn các loại ngũ cốc khác

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best (tổ chức Balance One Supplements) cho biết: “So với các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, gạo trắng được chế biến nhiều hơn và loại bỏ cám, mầm, dẫn đến hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn.

Thạc sĩ khoa học về Dinh dưỡng con người Mary Sabat (ĐH Rutger) nói thêm: “Quá trình tinh chế gạo tẻ đã loại bỏ một phần đáng kể các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu có trong các lớp bên ngoài. Do đó, gạo tẻ cung cấp ít hợp chất có lợi cho sức khỏe hơn gạo lứt”.

Ví dụ, không chỉ chứa nhiều chất xơ hơn gạo tẻ (3,5 gam ở gạo lứt so với 0,6 gam ở gạo tẻ), gạo lứt còn có hàm lượng các vi chất dinh dưỡng khác cao hơn, bao gồm sắt, folate và magiê.Cơm trắng từ gạo tẻ có ít chất dinh dưỡng hơn các loại ngũ cốc khác. Ảnh: Xinhua

2. Làm tăng chỉ số đường huyết

Theo cả Best và Sabat, một nhược điểm tiềm ẩn của việc ăn cơm trắng là làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với thực phẩm khác.

"Điều này có thể là vấn đề đối với bệnh nhân tiểu đường hoặc những người đang tìm cách kiểm soát lượng đường trong máu" - Best nói. "Vì vậy, lựa chọn thay thế ngũ cốc nguyên hạt có thể có lợi hơn về dài hạn".

Theo Sabat, ăn cơm trắng ở mức độ vừa phải và kết hợp nó với thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cần lưu ý thêm, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) đã chỉ ra: Thực phẩm có GI cao không hẳn là không tốt cho sức khỏe và không phải tất cả thực phẩm có GI thấp đều tốt cho sức khỏe. Ví dụ, dưa hấu là thực phẩm có chỉ số GI cao, trong khi sô cô la có chỉ số GI thấp hơn.

3. Thiếu chất xơ

Có thể cho rằng, một trong những khác biệt lớn nhất giữa gạo tẻ và các loại gạo khác là thiếu chất xơ.

Best đánh giá: “Quá trình tinh chế gạo tẻ đã loại bỏ hàm lượng chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và duy trì cảm giác no. Không có chất xơ, cơm trắng có thể là người ăn ít có cảm giác no hơn, dẫn đến khả năng ăn quá nhiều hoặc ít kiểm soát khẩu phần ăn".

“Việc hấp thụ không đủ chất xơ có thể góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư ruột kết” – Sabat nói thêm.

(THEO EAT THIS)