Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Cùng chờ đón hôm nay (02/6): Buổi phát trực tiếp Sao Hỏa của cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA)

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang tổ chức buổi phát trực tiếp đầu tiên về Sao Hỏa sẽ tiết lộ những chi tiết tuyệt đẹp chưa từng thấy về Hành tinh Đỏ. Tàu quỹ đạo Mars Express của cơ quan này sẽ chia sẻ những hình ảnh mới cứ sau 50 giây vào thứ Sáu bắt đầu lúc 11:45 sáng theo giờ ET, (23 giờ theo giờ Việt Nam) khi nó lơ lửng hơn 11.000 dặm phía trên bề mặt sao Hỏa.

Và chúng ta sẽ có thể truy cập được thông qua kênh YouTube của ESA .

Mặc dù sự kiện này sẽ được tổ chức trực tiếp nhưng phải mất tới 22 phút để dữ liệu di chuyển hơn 187 triệu dặm từ sao Hỏa đến Trái đất.

Chỉ có một vài ví dụ lịch sử khi con người trên Trái đất nhìn thấy hình ảnh hoặc video trực tiếp từ không gian, bao gồm sứ mệnh DART của NASA đã đâm tàu ​​thăm dò vào một mặt trăng và sứ mệnh Apollo.


Cơ quan Vũ trụ Châu Âu chuẩn bị tổ chức một buổi phát trực tiếp về Sao Hỏa vào thứ Sáu

ESA cho biết luồng trực tiếp nhằm tôn vinh 20 năm Mars Express trong không gian.

Tàu vũ trụ, được phóng vào năm 2003, đã vay mượn công nghệ từ các sứ mệnh Rosetta và Mars 96 của ESA.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động khoa học vào năm 2004, quỹ đạo lâu bền đã mang đến cho các nhà khoa học một cái nhìn hoàn toàn mới về người hàng xóm hấp dẫn của Trái đất.

Nó hiện đang giúp trả lời các câu hỏi cơ bản về địa chất, bầu khí quyển, môi trường bề mặt, lịch sử của nước và tiềm năng cho sự sống trên sao Hỏa.

Máy ảnh độ phân giải cao của tàu vũ trụ đã gửi lại hàng nghìn hình ảnh 3D ấn tượng về bề mặt sao Hỏa.

Một công cụ đã phát hiện ra các khoáng chất ngậm nước chỉ hình thành trong nước ở thể lỏng, xác nhận rằng sao Hỏa đã từng ẩm ướt hơn nhiều so với ngày nay.

Máy dò radar đầu tiên từng quay quanh một hành tinh khác đã phát hiện ra các lớp băng nước dưới bề mặt.


Tàu quỹ đạo Mars Express của cơ quan này sẽ chia sẻ những hình ảnh mới cứ sau 50 giây vào thứ Sáu bắt đầu lúc 11:45 sáng theo giờ ET, khi nó lơ lửng ở độ cao hơn 11.000 dặm trên bề mặt sao Hỏa

Quỹ đạo hình elip cao của nó đã cho phép tàu vũ trụ nhìn xa hơn Sao Hỏa để khảo sát hai mặt trăng nhỏ bé của nó, đặc biệt là vệ tinh trong cùng Phobos, đã được nghiên cứu chi tiết chưa từng có.

Nó hoạt động như một trạm chuyển tiếp liên lạc giữa Trái đất và nhiều tàu vũ trụ của NASA, bao gồm cả tàu đổ bộ Phoenix và một số tàu tự hành trên bề mặt.

'Camera giám sát trực quan của Mars Express, được đặt tên là Mars Webcam, không được lên kế hoạch để phá kỷ lục như vậy', ESA chia sẻ trong một tuyên bố.

'Công việc chính của nó, 20 năm trước, là theo dõi sự tách biệt của tàu đổ bộ Beagle 2 khỏi tàu vũ trụ 'MEX'. Khi nó đã làm điều đó và báo cáo lại, nó đã bị tắt.

'Giống như các camera giám sát trên tàu vũ trụ Juice của ESA, gửi lại hình ảnh của các thiết bị và mảng năng lượng mặt trời đang được triển khai, nó không có nghĩa là một công cụ khoa học.

'Nó không cần phải chụp ảnh chính xác. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi đang có.'

Để kỷ niệm tuổi thọ lâu dài và hiệu quả của Mars Express, các nhóm đã dành vài tháng qua để phát triển các công cụ cho phép hình ảnh được xử lý khoa học, chất lượng cao hơn được phát trực tiếp trong cả giờ.

James Godfrey, Giám đốc điều hành tàu vũ trụ tại trung tâm điều khiển sứ mệnh của ESA ở Đức, cho biết: 'Đây là một chiếc máy ảnh cũ, ban đầu được lên kế hoạch cho mục đích kỹ thuật, ở khoảng cách gần 3 triệu km so với Trái đất – điều này chưa từng được thử trước đây và sẽ thành thật mà nói, chúng tôi không chắc chắn 100% nó sẽ hoạt động.

'Nhưng tôi khá lạc quan. Thông thường, chúng ta nhìn thấy hình ảnh từ sao Hỏa và biết rằng chúng đã được chụp vài ngày trước đó. Tôi rất vui khi được nhìn thấy Sao Hỏa như bây giờ – càng gần sao Hỏa 'bây giờ' càng tốt!'

(Nguồn: Dalimail)