Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Lòng kiên trì của bậc vĩ nhân

Cập nhật 19/05/2023
Mình nhớ hồi còn học phổ thông, cô giáo dạy Văn đặt những câu hỏi với cả lớp: "Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước năm 1911 và về nước năm 1941. Các em tính xem chặng đường ấy là bao nhiêu năm. 

Liệu bao nhiêu người trong chúng ta có thể theo đuổi một mục tiêu trong 30 năm? Nhất là khi mục tiêu ấy có thể không ai hiểu được, có thể khiến chúng ta phải mất mạng ở nước xứ người? Có tỷ lệ thành công là vô cùng hiếm hoi và có thể không bao giờ thành hiện thực?

Mỗi khi làm một việc gì đó chỉ vài lần thôi thì các em có nản lòng không? Chắc là có chứ. Vậy nếu làm một việc trong 30 năm, không nản lòng, không nhụt chí thì được gọi là gì?"

Một người mà anh trai bị bệnh nặng mà không về thăm được, chỉ viết thư gửi về do bận việc nước. Một người mà cha mất cũng chẳng thể thắp nén nhang đưa cha sang bên kia. Chị gái đến thăm cũng chỉ ngồi cùng nhau được nửa tiếng thì phải vội vã ra về. Gặp bạn bè thì chỉ có chút ít thời gian bắt tay và nói dăm ba câu chuyện rồi lại phải tiếp tục hành trình và làm việc...

Một người sẵn sàng hy sinh tình yêu của bản thân, một cuộc sống đầy tiền tài nếu như chấp nhận các lời đề nghị của "Mẫu quốc", chấp nhận bỏ qua hạnh phúc của bản thân và tình cảm gia đình...

Đó là Bác của chúng ta....

Cám ơn và chúc mừng sinh nhật Người!