Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu bãi bỏ miễn trừ thuế năng lượng mặt trời đối với 4 quốc gia Đông Nam Á


Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã bỏ phiếu bãi bỏ việc Tổng thống Joe Biden đình chỉ thuế quan đối với các tấm pin mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á, một động thái mà các nhà xây dựng dự án năng lượng mặt trời cho rằng sẽ cản trở sự phát triển năng lượng sạch.

Nghị quyết được thông qua với số phiếu 221-202. Bây giờ nó sẽ được gửi đến Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát để xem xét, nơi số phận của nó là không chắc chắn. Nhà Trắng đã cảnh báo rằng họ phản đối luật này, nói trong một tuyên bố rằng Biden sẽ phủ quyết nó.

Biện pháp được thông qua với sự giúp đỡ của 12 đảng viên Đảng Dân chủ. Tám đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại nó.

Nỗ lực của lưỡng đảng nhằm khôi phục thuế quan đối với hàng nhập khẩu năng lượng mặt trời từ Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất năng lượng mặt trời trong nước, những người nói rằng họ không thể cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ được sản xuất ở nước ngoài. Các tấm pin từ bốn quốc gia, nơi có các cơ sở sản xuất thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc, chiếm khoảng 80% nguồn cung của Hoa Kỳ.

Biện pháp này được các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đưa ra vào tháng 1 theo Đạo luật Đánh giá của Quốc hội (CRA), một đạo luật cho phép Quốc hội đảo ngược các quy tắc của cơ quan liên bang.

Nó đã được nhiều người kỳ vọng sẽ thông qua tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo. Quyền phủ quyết của Biden chỉ có thể bị lật ngược với đa số 2/3 Thượng viện.

Những người ủng hộ biện pháp này nói rằng việc đình chỉ hai năm cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc tránh luật thương mại của Hoa Kỳ và kéo dài một thị trường bất lợi cho các doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ. Các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời cho biết thuế quan sẽ làm tăng chi phí của họ và làm chậm quá trình phát triển các cơ sở năng lượng sạch cần thiết để chống biến đổi khí hậu.

Biden năm ngoái đã miễn thuế đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời từ bốn quốc gia khi Bộ Thương mại đang xem xét liệu những hàng nhập khẩu đó có trốn thuế đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc và vi phạm luật pháp Hoa Kỳ hay không.

Nhiều tháng sau, bộ ban hành quyết định sơ bộ áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời mà các công ty Trung Quốc sản xuất tại những quốc gia phù hợp với mức thuế hiện hành đối với hàng hóa họ sản xuất tại Trung Quốc. Cơ quan này dự kiến ​​​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tuần tới.

Cập nhật 29/04/2023
(Theo Reuters)