Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Bắt được nghi phạm gây ra khủng hoảng tài liệu mật của Mỹ

Binh nhất mê game gây khủng hoảng tài liệu mật của Mỹ

Binh nhất Jack Teixeira xuất thân từ gia đình quân đội, bị FBI bắt sau khi chia sẻ hàng trăm tài liệu mật của Mỹ cho một nhóm game thủ trên mạng.

Khi Jack Douglas Teixeira trở về nhà sau khóa huấn luyện tân binh của Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia bang Massachusetts, mẹ anh ta đăng thông điệp đầy tự hào trên trang Facebook cửa hàng hoa của mình.

"Hôm nay Jack đã tốt nghiệp trường công nghệ, sẵn sàng bắt đầu sự nghiệp với Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia!", bà viết trong bài đăng ngày 3/6/2021. "Chào mừng con!".

Hình ảnh Jack Teixeira trong một bài đăng trên mạng xã hội. Ảnh: Yahoo News

Lòng nhiệt thành yêu nước có thể được nhìn thấy rõ ở binh nhất Jack Teixeira, 21 tuổi, người đã theo chân nhiều thành viên gia đình tham gia quân đội.

Teixeira, trông mảnh mai và hồn nhiên trong các ảnh chụp với bộ quân phục không quân màu xanh lam, được giao nhiệm vụ quản lý, khắc phục sự cố máy tính và hệ thống liên lạc cho Đơn vị Tình báo 102 tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Otis, bang Massachusetts.

Hàng xóm đã rất sửng sốt khi các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 13/4 đột kích nhà riêng của Teixeira tại Dighton, Massachusetts, và bắt anh ta với cáo buộc tiết lộ trái phép thông tin mật về quốc phòng.

Teixeira được xác định là nghi phạm làm rò rỉ hàng trăm bức ảnh về các tài liệu quân sự mật và tuyệt mật trên Internet thời gian qua. Vụ rò rỉ đã khiến Mỹ đối mặt với một cuộc khủng hoảng tình báo nghiêm trọng, khi các tài liệu mật hé lộ rất nhiều thông tin nhạy cảm, từ lỗ hổng trong hệ thống phòng không Ukraine cho đến cách Mỹ do thám đồng minh và đối tác của mình.

Mọi thứ bắt đầu với một nhóm chat Thug Shaker Central do Teixeira lập ra trên Discord gồm khoảng 20 thành viên là các game thủ "có chung niềm đam mê với súng đạn, thiết bị quân sự và Chúa". Họ trao đổi mọi thứ trong nhóm chat này, đặc biệt là các thông tin về khí tài, chiến thuật quân sự.

Một người bạn được Teixeira mời vào nhóm chat này mô tả anh ta là thanh niên yêu nước, sùng đạo, theo chủ nghĩa tự do, thích súng ống, nhưng bị khủng hoảng niềm tin về tương lai nước Mỹ. Người này cho biết anh gặp Teixeira trước năm 2020 trong một phòng trò chuyện trên Discord về chủ đề súng đạn và tự do chính trị. Hai người trở nên thân thiết vì cùng yêu thích súng ngắn Glock và tôn sùng Công giáo.

Teixeira là một "anh chàng khá bình thường" ở ngoài đời thực, người bạn nhận xét. Nhưng trong nhóm chat, binh nhất này được coi là lãnh đạo của nhóm và thường xuyên giải thích cho các thành viên về thuật ngữ quân sự, kiến thức về khí tài cùng những điều phức tạp khác liên quan đến chuyên môn mà mình đang làm ở căn cứ Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Otis.

Tại căn cứ này, Teixeira không có nhiều kinh nghiệm trong quân đội, nhưng với tư cách là một chuyên gia về công nghệ, anh được quyền truy cập thông tin tình báo quân sự tuyệt mật thông qua mạng máy tính của Bộ Quốc phòng mang tên Hệ thống Liên lạc Tình báo Chung Toàn cầu. Hệ thống trên cho phép Teixeira đọc và in các tài liệu mật theo một quy trình quản lý nghiêm ngặt.

Nahaku McFadden, phát ngôn viên Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ, cho biết Teixeira được huy động tham gia một nhiệm vụ cấp liên bang từ mùa thu năm ngoái. Việc một chuyên gia được triệu tập thực hiện nhiệm vụ như vậy để đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn không phải điều hiếm gặp, nhưng cũng là cơ hội để Teixeira tiếp cận nhiều thông tin mật hơn.

Lầu Năm Góc cho biết bất cứ thành viên nào được tiếp cận với tài liệu mật đều "có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý trong việc bảo mật thông tin và báo cáo bất cứ hành vi đáng ngờ nào".

Khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Teixeira tâm sự với các thành viên trong nhóm chat rằng anh coi đây là cuộc đối đầu "đáng buồn" giữa hai quốc gia "đáng lẽ phải có nhiều điểm chung hơn là những bất đồng". Binh nhất này cũng bắt đầu cung cấp một số thông tin mật mà anh ta nắm được cho các thành viên trong nhóm chat.

Teixeira nói anh ta chia sẻ thông tin mật để "bạn bè và những người có thể tin tưởng được" không bị cuốn vào "vòng xoáy tuyên truyền bên ngoài". Khi quá mệt mỏi với việc giải thích các thuật ngữ phức tạp bằng lời, Teixeira bắt đầu đăng lên nhóm hàng trăm ảnh chụp các tài liệu mà anh ta tiếp cận được để họ dễ hình dung.

Những người tham gia nhóm chat của Teixeira hứa không bao giờ chia sẻ tài liệu mật ra bên ngoài vì tin rằng chúng có thể gây hại cho lợi ích quốc gia. Nhưng sau đó, một thành viên trong nhóm đã đăng lại các bức ảnh trên một nhóm khác đông thành viên hơn, khiến chúng nhanh chóng bị lan truyền trên Internet.

"Tôi cho rằng một số đứa trẻ trong nhóm không thể giữ miệng được vì chúng dành quá nhiều thời gian lên mạng", người bạn nói, thêm rằng anh đã cố gắng tránh xa những cuộc thảo luận như vậy. "Thật khó chịu khi thấy những đứa trẻ lớn lên ở vùng ngoại ô tranh luận về cuộc xung đột cách xa cả một đại dương".

Theo người bạn này, khoảng 50% số thành viên trong nhóm chat của Teixeira là "những đứa trẻ sống dưới tầng hầm" chỉ suốt ngày chơi game và nửa còn lại là những người đam mê súng.

"Teixeira không tìm cách phá hoại an ninh quốc gia, nhưng muốn giúp các thành viên trẻ tuổi trong nhóm chat hiểu rõ hơn về vấn đề theo cách duy nhất mà anh ấy biết", người bạn nói. "Teixeira yêu nước Mỹ, nhưng đơn giản là không cảm thấy tin tưởng vào tương lai quốc gia".

Người này cho rằng Teixeira là "người tốt nhưng đặt lòng tin nhầm chỗ", hy vọng hai người vẫn có thể thực hiện chuyến đi bộ đường dài mà họ đã lên kế hoạch cùng nhau. Tuy nhiên, Brandon Van Grack, cựu công tố viên an ninh quốc gia Bộ Tư pháp Mỹ, nói Teixeira có thể đối mặt án tù 10 năm, ngay cả khi không cố ý gây thiệt hại.

Vụ bắt Teixeira dường như đã chấm dứt bí ẩn kéo dài cả tuần qua mà cả giới chức lẫn những "thám tử Internet" đều cố gắng làm sáng tỏ. Những tài liệu bị rò rỉ đã khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp không ít khó xử khi thảo luận với các đồng minh và đối tác.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã khen ngợi Bộ Tư pháp và FBI vì "hành động nhanh chóng", đồng thời cam kết hỗ trợ đầy đủ cuộc điều tra. Ông cho biết Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục đánh giá thiệt hại từ vụ rò rỉ đối với an ninh quốc gia.

Với người thân của Teixeira, cáo buộc tiết lộ bí mật quân sự thoạt nghe khá vô lý, bởi gia đình họ có nhiều người phục vụ trong quân ngũ và hiểu rất rõ hậu quả từ hành động này.

Cha dượng của Teixeira, Thomas Dufault, đã nghỉ hưu hồi năm 2019 sau 34 năm phục vụ trong Đơn vị Tình báo 102 thuộc Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia.

Mẹ Teixeira, Dawn Dufault, đã làm việc nhiều năm cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cựu chiến binh, như Quỹ Anh hùng Quân đội Massachusetts hay Ngôi nhà cho Quân đội Chúng ta. Bà cũng có một thời gian ngắn làm cho Sở Cựu binh Massachusetts. Từ năm 2017, bà mới chuyển sang tập trung kinh doanh hoa.

Hồ sơ của Teixeira trên Steam, nền tảng trực tuyến khác phổ biến với các game thủ, có ảnh đại diện là một người đàn ông giấu mặt đang cầm khẩu súng trường. Teixeira dùng tên "excalibureffect" trên trang này với lời giới thiệu: "Hãy coi chừng kẻ trầm lặng. Vì khi những người khác nói, anh ta quan sát, khi những người khác hành động, anh ta lên kế hoạch. Và khi họ nghỉ ngơi... anh ta tấn công".

(Theo Washington Post)