Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Vì sao mắt chúng ta có thâm quầng, nếp nhăn và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân quầng thâm mắt và nếp nhăn li ti quanh mắt
Khi chúng ta thức khuya hay mất ngủ nhiều ngày, đặc biệt xuất hiện sau những đêm “dùi mài kinh sử” hoặc sinh hoạt không điều độ khiến chúng ta bị thâm quầng mắt. Tuy nhiên, ở một số người, bọng mắt chỉ hơi thâm và thoáng qua trong vài ngày, số khác bị quầng thâm sẫm màu, tồn tại lâu ngày. Tình trạng này gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của không ít người.
Vùng da mí mắt dưới là vùng mỏng và dễ tổn thương nhất trong hệ thống da toàn cơ thể. Có rất nhiều nhân tố khác có thể ảnh hưởng đến mắt và làm cho vùng da dưới mắt bị sậm màu. Càng nhiều nhân tố bất lợi, lớp da này càng thâm đen hơn.Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng đây chỉ là một trong những biểu hiện không bệnh lý ngoài da và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như sau:

1. Do thiếu ngủ
Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho mắt bị thâm quầng. Bởi vì, không ngủ đủ giấc, thức khuya thường xuyên làm máu không được lưu thông, thiếu oxy, da không được cung cấp đủ dinh dưỡng, từ đó hình thành quầng thâm mắt và lâu dần gây ra nếp nhăn.

2. Do di truyền
Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu cho thấy, có rất nhiều người làn da dưới mắt mỏng hay có nhiều các mạch máu nhỏ, sự phân bổ melanin quá nhiều là do di truyền của cha mẹ.

3. Do cơ thể thiếu nước
Khi cơ thể thiếu nước, các mạch máu dưới vùng da nhạy cảm ở mắt sẽ bị sưng lên, gây ra bọng mắt và quầng thâm mắt.

4. Tác động của ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời là yếu tố lớn trong nguyên nhân gây thâm mắt. Tia tử ngoại của có trong ánh nắng mặt trời sẽ kích ứng các hắc tố melanin dưới da tăng cao,làm cho làn da thâm đen, lão hóa nhanh chóng kể cả vùng mắt.

5. Do hút thuốc lá và dùng chất kích thích
Lạm dụng nhiều thuốc lá, rượu bia, cà phê khiến các mạch máu bị co lại, làm máu kém lưu thông, gây ra nếp nhăn và thâm quầng ở dưới mắt.

6. Do ăn uống thiếu chất dinh dưỡng
Cơ thể thiếu chất, ít uống nước cơ thể sẽ phản ứng, các vitamin sẽ khiến mô da bị khô sạm, thiếu sức sống và điều đó được biểu hiện thâm ở vùng da mắt.

7. Do thai nghén
Khi phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc thai kỳ, do ảnh hưởng bởi sự xáo trộn nội tiết tố mà làn da cũng trở nên xanh xao hơn. Vì vậy, các mạch máu màu xanh sẫm dưới da sẽ nổi rõ hơn, đặc biệt là ở vùng da mỏng dưới mắt quầng thâm mắt.

8. Do mỹ phẩm, dược phẩm
Vùng da quanh mắt thường rất mỏng, yếu và rất nhạy cảm đổi với mỹ phẩm. Sử dụng các loại mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc da mặt lên vùng da quanh mắt sẽ làm da khô, mỏng, yếu và thâm lại. Các loại thuốc giãn mạch máu mà ta đang sử dụng có thể khiến cho các mạch máu bị giãn nở khiến vùng da dưới mắt bị sẫm màu.

9. Do bị bệnh
Một nguyên nhân nữa khiến bạn bị quầng thâm mắt đó là bị các bệnh về gan, tim, thận, tuyến giáp và một số cơ quan khác. Vì vậy, nếu da không bị tổn thương bởi các yếu tố trên thì bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

Các phương pháp điều trị thâm quầng mắt hiệu quả
Sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra thâm quầng trên đôi mắt của mình, ngoài vấn đề xuất phát từ sự thay đổi của cơ quan trong cơ thể hay di truyền, bạn hãy áp dụng các phương pháp trị thâm mắt dưới đây để lấy lại sự tinh anh cho “cửa sổ tâm hồn”.

1. Ngủ đủ giấc
Bạn biết đấy, thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến quầng thâm mắt. Để khắc phục, bạn chỉ cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 – 8 giờ, trong đó buổi trưa nên tranh thủ nghỉ ngơi từ 30 phút đến 1 giờ, giúp mắt đỡ mỏi và tinh thần tỉnh táo hơn. Mỗi ngày bạn massage 2 lần trước khi ngủ sau khi thức dậy bằng cách dùng ngón tay giữa và ngón đeo nhẫn vuốt lông mày 15 lần, sau đó vuốt hai mi mắt 30 lần giúp mắt sáng khỏe, thư giãn hơn.

2. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng
Bên cạnh đó, uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày và bổ sung các loại trái cây, rau xanh có chứa nhiều vitamin C, K, E, đây là những chất có tác dụng làm tăng cường các mạch máu, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, từ đó cải thiện tình trạng thâm, da sáng màu hơn. Đặc biệt, cần hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê đây là những chất ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của bạn.

3. Uống đủ nước
Khi cung cấp thiếu nước, cơ thể sẽ thích nghi bằng cách giữ lại nước, đặc biệt là ở vùng da quanh mắt, gây bọng mắt và quầng thâm. Vì vậy, để giảm lượng nước dư thừa trong cơ thể, bạn nên uống đủ nước (khoảng 1,5 - 2 lít nước/ngày)

4. Bảo vệ mắt khi đi ra ngoài
Bạn nên dùng kem chống nắng, đeo kính râm loại mắt kính lớn khi đi ra ngoài trời nắng để bảo vệ da nhạy cảm vùng mắt và khi ngủ nên gối đầu cao một chút làm giảm tắc nghẽn mạch máu và giảm sưng mắt.

5. Đắp túi trà lên mắt
Đắp túi trà là biện pháp phổ biến để giảm quầng thâm mắt. Caffeine trong trà cùng các chất chống oxy hóa có tác dụng kích thích lưu thông máu, thu nhỏ mạch máu, giảm tích nước dưới da. Bạn có thể ngâm túi trà trong nước nóng, rồi cho vào tủ lạnh khoảng 15 phút rồi lấy ra chườm lên vùng mắt sau đó rửa sạch.



Đắp túi trà có thể giảm thâm vùng mắt (Nguồn: Internet)

6. Chườm lạnh cho mắt
Chườm bằng khăn lạnh cũng là một biện pháp có thể khắc phục thâm quầng ở mắt. giảm sưng cũng như thu nhỏ các mạch máu bị giãn.

7. Đắp mặt nạ mắt bằng dưa chuột
Dưa chuột có thể coi là một biện pháp rất phổ biến được sử dụng giúp xóa tan quầng thâm dưới mắt. Ngay cả những Spa chuyên nghiệp cũng sử dụng dưa chuột để giúp thư giãn mắt. Các thành phần tự nhiên có trong dưa chuột hoạt động như một chất làm se và làm sáng các vùng tối dưới mắt, nó cũng làm tăng lưu lượng máu và làm giảm bọng mắt.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý làm sạch thực phẩm và làm sạch da mặt trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, cần phải kiên trì mới nhận được hiệu quả tích cực.