Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Robot thám hiểm InSight của NASA nhắn gửi lời cuối từ Hỏa tinh

Trong một bài đăng trên Twitter của sứ mệnh InSight vào ngày 19/12, NASA thông báo InSight không còn có thể phản hồi các thông tin liên lạc từ Trái Đất, và dự đoán thời gian của con tàu trên Hỏa tinh không còn nhiều.

Lời từ biệt

Trong bài viết, InSight đã gửi về Trái đất bức ảnh chụp Hỏa tinh sau trận bão bụi khổng lồ được phát hiện hôm 21/9. Theo NASA, đây dường như là thông điệp cuối cùng InSight để lại cho trước khi dừng sứ mệnh khám phá hành tinh đỏ.

“Năng lượng của tôi không còn nhiều. Đây có lẽ là hình ảnh cuối cùng tôi có thể gửi. Dù vậy, đừng lo lắng cho tôi, tôi sẽ cố gắng tiếp tục liên lạc với nhóm khi còn có thể. Cuộc hành trình của tôi sẽ sớm dừng lại ở đây. Cảm ơn vì đã ở lại với tôi”, nhóm sứ mệnh InSight viết.

Robot thăm dò InSight được thiết kế để hoạt động lâu dài trên Hỏa tinh. Nó có các tấm pin mặt trời để sản xuất điện nhằm cung cấp năng lượng cho các hoạt động khoa học như nghiên cứu động đất và các hiện tượng khác trên bề mặt hành tinh đỏ.

Việc các tấm pin mặt trời ngày càng bám bụi cộng với mùa đông khắc nghiệt trên Hỏa tinh đang cản trở khả năng sản xuất điện của InSight, buộc NASA phải lên kế hoạch giảm thiểu các hoạt động khoa học để tiết kiệm năng lượng cho robot.

Từ tháng 2/2021, InSight đã phải chịu nhiều tổn thất do những cơn bão bụi trên Hỏa tinh gây ra. Ảnh: NASA.



Hồi tháng 11, NASA đã cảnh báo thời gian của InSight có thể sắp kết thúc khi lớp bụi che phủ tấm pin năng lượng mặt trời của tàu đổ bộ tiếp tục dày lên.

“Lớp bụi che phủ pin mặt trời đang dày lên khiến năng lượng của InSight rơi xuống mức báo động. Sứ mệnh dự kiến kết thúc trong vài tuần tới”, NASA viết trong một bản cập nhật vào ngày 2/11.

Tuy vậy, cơ quan vũ trụ khẳng định sẽ không tuyên bố kết thúc sứ mệnh cho đến khi InSight bỏ lỡ 2 lần liên lạc với tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo Hỏa tinh, cũng như thất bại trong việc truyền thông tin về Trái Đất.

Sứ mệnh InSight

NASA phóng thành công InSight vào tháng 5/2018. Con tàu đổ bộ lần đầu hạ cánh xuống đồng bằng lộng gió Elysium Planitia trên đường xích đạo của Hỏa tinh vào tháng 11 cùng năm.

Kể từ đó, nó đã tiến hành các cuộc khai quật địa chất, thực hiện những phép đo đầu tiên về động đất bằng cách sử dụng máy đo địa chấn công nghệ cao được đặt trực tiếp trên bề mặt Hỏa tinh.

Vào tháng 11, nhóm dự án của InSight đã đăng tải một bản tin nhằm hồi tưởng về quãng thời gian hoạt động của tàu đổ bộ.


“Tôi đã được khám phá hai hành tinh. Bốn năm trước, tôi đã cập bến hành tinh thứ hai trong sự vui mừng của gia đình tôi tại quê nhà. Cảm ơn nhóm của tôi đã đưa tôi vào cuộc hành trình khám phá này. Hy vọng tôi đã làm mọi người tự hào”, nhóm nghiên cứu viết.

Kể từ khi được triển khai, Insight đã đo hơn 1.300 cơn địa chấn, hơn 50 trong số đó có tín hiệu đủ rõ ràng để nhóm lấy thông tin về vị trí của chúng trên Hỏa tinh.

Vào tháng 4/2019, InSight phát hiện và đo lường được một trận động đất nhỏ trên Hỏa tinh, đánh dấu cơn địa chấn đầu tiên con người biết đến trên một hành tinh ngoài Trái Đất.

Dữ liệu của tàu đổ bộ cũng mang lại thông tin chi tiết về các lớp địa chất bên trong Hỏa tinh, lõi của nó, cũng như thời tiết và hoạt động động đất hầu như đã tuyệt chủng của hành tinh đỏ.

Trước khi phóng InSight vào không gian hồi 2018, nhà khoa học hàng đầu của NASA, ông Jim Green cho biết sứ mệnh này là “nền tảng cơ bản để tìm hiểu nguồn gốc cũng như cách Hệ mặt trời của chúng ta trở thành như ngày nay”.



Vào cùng năm, tàu thám hiểm Hỏa tinh Opportunity cũng tuyên bố kết thúc sứ mệnh kéo dài 15 năm của mình sau khi truyền về Trái Đất một hình ảnh từ địa điểm có tên Perseverance Valley.

Opportunity đổ bộ Hỏa tinh vào tháng 1/2004. Tàu đã thu thập nhiều bằng chứng quan trọng cho thấy Hỏa tinh thời cổ đại đủ ẩm ướt để duy trì sự sống sau khi khám phá nhiều miệng hố trên hành tinh đỏ.

Tàu thăm dò được thiết kế để đi 1 km trên bề mặt Hỏa tinh, song cuối cùng lại đi được đến 45 km và trụ lại trên hành tinh đỏ lâu hơn bất cứ robot nào khác trước khi cạn năng lượng sau một cơn bão bụi khổng lồ.