Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Ai đã tạo ra Bitcoin #2

Chào mừng bạn đến với một trong những bí ẩn lớn nhất trong thời đại chúng ta – thực tế ai đã tạo ra Bitcoin?

Bitcoin được đề cập công khai lần đầu trong tài liệu kỹ thuật gồm chín trang được gọi là “sách trắng”.

Tiêu đề của sách là “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System” (Bitcoin: Hệ thống tiền điện tử ngang hàng). Sách này được xuất bản vào ngày 31 tháng 10 năm 2008 bởi một tác giả có bút danh là “Satoshi Nakamoto”.

Có rất ít thông tin về Satoshi Nakamoto, ngoài việc anh ấy/cô ấy/họ là một lập trình viên hoặc nhóm lập trình viên máy tính có tay nghề, đam mê mã hóa.

Trong một email, Nakamoto cho biết họ đã nghiên cứu Bitcoin từ giữa năm 2007. Hai năm sau, giao thức Bitcoin đã chính thức ra mắt.

Sau đó, vào tháng 4 năm 2011, Satoshi đã gửi một email cho biết rằng: “Tôi đã chuyển sang những thứ khác. Nó hiện đang được Gavin [Andresen] và tất cả mọi người chăm sóc tốt”. Sau đó, Nakamoto biến mất vĩnh viễn.

Theo hồ sơ do Nakamoto tạo trên trang web P2P Foundation, trong phần tiểu sử, ông cho biết mình là nam giới, 35 tuổi và đến từ Nhật Bản. Nhưng có vẻ như những thông tin này không chính xác.

Nakamoto đã rất cố gắng để che dấu danh tính của mình. Nhưng điều đó không ngăn được mọi người đứng ra nhận mình là người tạo ra Bitcoin...

Trong nhiều năm qua, hàng chục người đã tự xác nhận mình là Satoshi Nakamoto, bao gồm Giám đốc điều hành chuỗi, Nhà khoa học Craig Wright, tác giả của cuốn “The Generation Bitcoin” (Thế hệ Bitcoin) Jörg Molt và thậm chí là một nhân viên NHS người Anh gọi là James Bilal Caan.

Các thành viên của cộng đồng tiền mã hóa cũng đã chỉ ra một số người mà họ tin rằng có khả năng là Nakamoto, đáng chú ý nhất trong đó là Hal Finney và Nick Szabo.

Hal Finney là nhà khoa học máy tính, kỹ sư phần mềm và là một trong những thành viên đầu tiên của nhóm mã hóa được gọi là “cypherpunks”.

Ông sống trong cùng một thị trấn nhỏ với một người đàn ông tên là Dorian Satoshi Nakamoto, người mà nhiều người tin rằng có thể truyền cảm hứng cho Finney sử dụng tên này.

Finney cũng là người đầu tiên nhận được giao dịch bitcoin từ Satoshi Nakamoto vào năm 2009. Chưa kể, ông là người tiên phong trong hệ thống “Bằng chứng công việc” mà chuỗi khối của Bitcoin sử dụng.

Sau đó, chúng ta có Nick Szabo. Bên cạnh việc là nhà khoa học máy tính, Szabo còn phác thảo ra đồng tiền kỹ thuật số tập trung đầu tiên có tên là “bitgold” vào năm 1998. Nhiều tính năng thiết kế của bitgold đã được sử dụng để tạo ra bitcoin.

Điều hấp dẫn nhất về mối quan hệ của Szabo với Nakamoto là Hal Finney và các nhân vật nổi bật khác tại thời điểm đó đã thường xuyên liên hệ với người tạo ra Bitcoin. Tuy nhiên, chưa bao giờ có tin nhắn nào được gửi giữa Szabo và Nakamoto.

Ngoài ra, điều thú vị là trong văn hóa Nhật Bản, họ của một người sẽ đứng trước tên, như: “Nakamoto Satoshi.” “NS” trùng hợp lại là tên viết tắt của Nick Szabo.

Nhưng chờ chút, vẫn còn nữa. Trong một email giữa Nakamoto và Hal Finney vào năm 2009, người tạo ra Bitcoin đã nói rằng địa chỉ bitcoin được tạo ngẫu nhiên của họ lại chứa tên viết tắt của họ...
1NSwywA5Dvuyw89sfs3oLPvLiDNGf48cPD
Thật kỳ lạ...

Có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết được danh tính thật sự của người đã tạo ra Bitcoin và khởi động cuộc cách mạng tiền mã hóa mà chúng ta biết ngày nay. Nhưng, trái lại, như thế lại tốt hơn.