Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Rộ tình trạng bỏ cọc đất ở Quảng Trị

Chiều 6/6, ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, Quảng Trị cho biết, UBND huyện vừa ra quyết định hủy 'Kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng 11 lô đất tại thị trấn Cam Lộ và xã Cam Tuyền' do quá thời hạn mà khách hàng không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo quy định.

Cụ thể, tại thị trấn Cam Lộ có 5 lô và xã Cam Tuyền có 6 lô; đây là những lô đất đã được UBND huyện Cam Lộ phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất trong đợt 3 năm 2022 với giá đấu trúng gần 18 tỉ đồng. Tổng số tiền khách hàng đã đặt cọc các lô đất trên là 1,3 tỉ đồng. Theo quyết định này, toàn bộ số tiền 1,3 tỉ đồng này được nộp vào ngân sách huyện; những lô đất bị hủy kết quả trúng đấu giá sẽ được đưa vào đấu giá trong các đợt sau.

Nhiều khu vực được cò đất ráo riết săn hàng để thổi giá, nay yên ắng và bỏ hoang.

Tình trạng "bỏ cọc" trong trúng đấu giá quyền sử dụng đất; mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở Quảng Trị, thời gian khoảng 3 tháng lại đây, xảy ra khá phổ biến. Nguyên nhân, do thị trường bất động sản (BĐS) có xu hướng "đóng băng", xuất phát từ việc các ngân hàng thương mại tiến hành rà soát, thắt chặt quy trình cho vay; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền "xốc lại" công tác quản lý, đặc biệt đối với việc áp dụng các điều luật, như luật quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền… Qua đó đã làm lộ rõ tình trạng "bong bóng" đất do các "cò đất" câu kết, thổi giá trước đó; đồng thời, giá trị thực của đất dần được xác định trở lại; người mua không còn mặn mà, "cò đất" không còn đủ sức "ôm" số lô nền đã "cọc" trước đó để lướt sóng dẫn đến phải "bỏ của chạy lấy người".

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 2 năm qua, trên địa bàn Quảng Trị có 154 cá nhân, tổ chức đăng ký hoạt động trong lĩnh vực môi giới, đầu tư BĐS. Số cá nhân, tổ chức này "khuấy động" đất lô, nền chủ yếu ở các địa bàn khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn TP Đông Hà, bao gồm Nam Đông Hà giai đoạn 2 và 3; Nam Đông Hà giai đoạn 1 khu vực gần một tổ chức tư nhân đang quảng cáo xây, bán nhà nguyên căn và chung cư; đất được địa phương san lấp mặt bằng, phân lô bán nền 2 bên đường Phạm Hồng Thái, Hàn Thuyên thuộc phường Đông Lương và Đông Lễ; Bắc cầu sông Hiếu.

Trong đó, giá đất ở Nam Đông Hà giai đoạn 1 và Bắc sông Hiếu được "thổi" lên gấp từ 25-30 lần so với thời điểm bán đấu giá. Một thời gian dài, việc mua, bán đất ở đây được "tung hê" đầy rẫy trên các trang mạng xã hội và facebook cá nhân của các "cò đất". Tuy nhiên, qua xác minh, có rất ít lô đất ở đó được giao dịch thực chất, ngược lại do chính các "cò" tự mua qua bán về với nhau trên các giấy hợp đồng đặt cọc để tự nâng giá trị đất nhằm thổi giá. 

-Thanh Bình / cadn.com.vn