Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Stablecoin là gì?

Stablecoin là một trong những nguyên thủy cốt lõi của không gian DeFi. Chúng mang lại tất cả các lợi ích của việc trở thành một loại tiền điện tử, chẳng hạn như tính minh bạch, bảo mật và quyền riêng tư, không có sự biến động giá như các loại tiền điện tử khác. Stablecoin không được quản lý bởi ngân hàng trung ương như tiền tệ Fiat (tiền giấy) mà bởi các tổ chức tư nhân, DAO và thậm chí cả hiệp hội. 

Tiền tệ Fiat và một số tài sản vật chất nhất định (vàng, bạc, v.v.) ổn định hơn so với Bitcoin, Ethereum và các tài sản tiền điện tử khác. 

Stablecoin là loại tiền điện tử được gắn với các tài sản khác như vàng hoặc đô la Mỹ. Do đó, Stablecoin không bị biến động giá quá mức và cung cấp một cổng an toàn cho các thương nhân và doanh nghiệp, tương tự như tiền pháp định Fiat.


Tăng trưởng Stablecoin đã là một hiện tượng trong năm nay. Để đưa ra một viễn cảnh, 30 tỷ đô la Stablecoin đã có sẵn vào tháng 1 năm 2021. Ngày nay, tổng nguồn cung của Stablecoin đã vượt qua 138 tỷ đô la, tất cả đều nhờ vào độ biến động thấp của chúng. Trong số tất cả các Stablecoin, USDT vẫn chiếm hơn 45% tổng vốn hóa thị trường Stablecoin. Stablecoin là chuỗi bất khả tri, có nghĩa là chúng có sẵn trên nhiều Blockchain công khai khác nhau. USDT, đồng ổn định lớn nhất theo vốn hóa thị trường, có sẵn trên mạng Tron, Ethereum, Bitcoin (Omni), Solana, EOS, Algorand, Liquid và SLP. Do phí giao dịch trên Bitcoin và Ethereum cao, người dùng có tùy chọn sử dụng các Blockchain khác có phí giao dịch thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, USDT (hoặc bất kỳ Stablecoin nào khác) từ một Blockchain không thể được chuyển sang một địa chỉ của Blockchain khác.

Các loại Stablecoin

Có bốn loại Stablecoin chính dựa trên tài sản thế chấp cơ bản: được hỗ trợ bởi Fiat, được hỗ trợ bởi tiền điện tử, được hỗ trợ bởi thuật toán và được hỗ trợ bằng hàng hóa. Chúng ta hãy thảo luận về từng loại này để hiểu chúng khác nhau như thế nào.

Stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat
Các stablecoin này được hỗ trợ 1: 1 bởi tài sản tiền tệ Fiat cơ bản làm tài sản thế chấp, chẳng hạn như Đô la Mỹ, Euro hoặc Đô la Canada. Tất cả các tài sản thế chấp cơ bản là ngoài chuỗi với một tổ chức phát hành hoặc một tổ chức tài chính. USDT, TUSD, GUSD và PAX là một số loại Stablecoin phổ biến được hỗ trợ bởi Fiat.

Stablecoin được hỗ trợ bởi tiền điện tử
Không giống như tài sản thế chấp Fiat, những Stablecoin này được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp tiền điện tử trên chuỗi. Do sự biến động của các tài sản tiền điện tử cơ bản, các Stablecoin này được thế chấp quá mức, có nghĩa là cần nhiều tài sản thế chấp hơn để đúc các Stablecoin này. Ví dụ tốt nhất về Stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử là DAI, với tỷ lệ thế chấp 200% (Để ​​tạo ra DAI trị giá 1.000 đô la, bạn cần phải ký quỹ ETH trị giá 2.000 đô la).

Stablecoin được hỗ trợ bởi thuật toán
Các stablecoin này được hỗ trợ bởi các thuật toán chuyên biệt và hợp đồng thông minh chi phối và quản lý giá bằng cách tăng hoặc giảm tổng nguồn cung cấp mã thông báo đang lưu hành. Các Stablecoin này duy trì giá trị thị trường 1 đô la nhưng không được gắn với bất kỳ tài sản tiền mã hóa hoặc tiền điện tử cơ bản nào.

Stablecoin được hỗ trợ bởi hàng hóa
Các stablecoin này được hỗ trợ bởi các tài sản vật chất như kim loại quý (vàng, bạc), dầu và bất động sản. Vàng và bạc là hàng hóa phổ biến nhất và chúng được giữ như một tài sản thế chấp cơ bản. Giá trị ổn định của các loại Stablecoin được hỗ trợ bởi hàng hóa này được chốt với giá trị đô la tương đương của các hàng hóa cơ bản. Các ví dụ phổ biến về các loại Stablecoin này bao gồm Tether Gold (XAUT) và Paxos Gold (PAXG).

Các Stablecoin phổ biến
Tether (USDT)
Đồng ổn định hàng đầu thế giới về vốn hóa thị trường, thị phần và tính thanh khoản, Tether’s USDT là tài sản kỹ thuật số được sử dụng phổ biến nhất trong danh mục này. Do tính thanh khoản cao, nó là loại tiền tệ cơ bản phổ biến nhất để giao dịch tài sản kỹ thuật số trên các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu. Là loại tiền được chấp nhận rộng rãi nhất trong số các Stablecoin, USDT giúp các doanh nghiệp và cá nhân có thể gửi và nhận thanh toán bằng tiền điện tử ngay lập tức. Các giao dịch kỹ thuật số với USDT được hưởng chi phí giao dịch thấp, thanh toán ngay lập tức, bảo mật cao và lợi ích bổ sung là ổn định giá. Tether, công ty đứng sau Stablecoin USDT, duy trì tỷ giá cố định của mình với đô la Mỹ thông qua các khoản dự trữ được hỗ trợ bởi Fiat. Các khoản dự trữ được trải rộng trên các tín phiếu Kho bạc, kỳ phiếu hoàn trả ngược, tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, thương phiếu và chứng chỉ tiền gửi cũng như các quỹ thị trường tiền tệ. Sau khi bị một số chỉ trích vì tính chất không rõ ràng của dự trữ vài năm trước, Tether đã công khai thông tin này và đưa các kế toán viên độc lập vào hội đồng quản trị để kiểm toán dự trữ USD của họ. Điều này đã giúp tăng lòng tin của người dùng đối với USDT và hỗ trợ nó tiếp tục dẫn đầu trong thị trường Stablecoin. Tận hưởng lợi thế của người dẫn đầu, Tether (USDT) có sẵn để sử dụng trên nhiều hệ sinh thái blockchain, bao gồm Ethereum, TRON, EOS, Algorand, Avalanche và Solana.

Đồng USD (USDC)
USD Coin (USDC) là một đồng ổn định được tạo ra và quản lý bởi Centre Consortium, một nhóm dựa trên thành viên do Circle và Coinbase thành lập vào năm 2018. Đồng Stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat USDC được cố định với giá trị của đồng đô la Mỹ thông qua đầu tư bằng đồng đô la dự trữ để duy trì chốt này. Đây là Stablecoin được sử dụng rộng rãi thứ hai và có vốn hóa thị trường lớn thứ hai trong danh mục này sau USDC. Do tính thanh khoản cao, các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu trên toàn thế giới cung cấp các cặp giao dịch tiền điện tử với USDC làm tiền tệ cơ sở để giao dịch trên nền tảng của họ. Mỗi đơn vị USDC đang lưu hành được hỗ trợ bởi một đô la được giữ trong kho dự trữ của Circle. Tập đoàn Trung tâm nắm giữ dự trữ đô la kết hợp tiền mặt và trái phiếu kho bạc Mỹ ngắn hạn để duy trì giá trị của USDC so với USD. Điều làm cho USDC trở nên cực kỳ phổ biến là nó được hỗ trợ và phát hành bởi các tổ chức tài chính được quản lý. Sự chấp nhận cao của Stablecoin này giữa các cơ quan quản lý mang lại cho nó lợi thế so với một số đối thủ cạnh tranh trong thị trường Stablecoin có độ biến động thấp. Đồng USDC có thể được sử dụng trên các blockchain Ethereum, Avalanche, TRON, Stellar, Solana, Algorand, Flow và Hedera.


Binance USD (BUSD)
Binance USD (BUSD) cũng là một trong những Stablecoin được quản lý và tin cậy nhất hiện nay trên thị trường tiền điện tử. Được tạo bởi sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu Binance và được phát hành với sự hợp tác của Paxos, BUSD được sự chấp thuận của Bộ Dịch vụ Tài chính Bang New York (NYDFS). Phiên bản đô la kỹ thuật số của riêng Binance có sẵn để mua hoặc đổi trên nền tảng của họ cũng như trên Paxos với mức phí bằng không. Nó có sẵn để giao dịch trên các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu trên thế giới. Các khoản dự trữ được hỗ trợ bằng đô la của BUSD được lưu trữ dưới dạng tiền mặt, các khoản tương đương tiền và Hóa đơn Kho bạc Hoa Kỳ. Tài sản thế chấp duy trì tỷ giá của BUSD với USD được Withum kiểm toán và báo cáo hàng tháng. Tiền điện tử BUSD được hỗ trợ dưới dạng mã thông báo ERC-20 trên chuỗi khối Ethereum và mã thông báo BEP-2 trên Chuỗi Binance.

TerraUSD (UST)
Đồng ổn định hàng đầu được hỗ trợ bởi thuật toán, TerraUSD (UST) hoạt động rất khác so với các đồng ổn định hàng đầu khác vì tỷ giá của nó với đồng đô la Mỹ được duy trì bằng các hợp đồng thông minh chạy trên blockchain Terra. Các hợp đồng thông minh này giám sát tổng cung và cầu của mã thông báo UST trên thị trường và tự động đốt hoặc đúc mã thông báo LUNA - tiền điện tử gốc của Terra, để duy trì sự ổn định giá của UST.