Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Binance tham gia trừng phạt thị trường tiền số của Nga

Sàn giao dịch tuyên bố hạn chế dịch vụ với những tài khoản của người dùng Nga sở hữu trên 10.000 EUR.

Theo Bloomberg, hôm 21/4, Binance tuyên bố sẽ hạn chế dịch vụ đối với người dùng Nga sở hữu lượng tiền mã hóa vượt qua 10.000 EUR. Đây là động thái mới nhất của sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số lớn nhất thế giới nhằm tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Kể từ thời điểm tiến hành các chiến dịch quân sự ở Ukraine, lĩnh vực tiền mã hóa của Nga đã trở thành mục tiêu bị phương Tây giám sát do nghi ngại được sử dụng để trốn tránh trừng phạt. Để bịt các lỗ hổng này, mới đây, EU đã cấm cung cấp các dịch vụ tài sản số có giá trị cao cho Nga.

Trước đó, Mỹ đã trừng phạt BitRiver, công ty điều hành các trang trại khai thác Bitcoin có sản lượng lớn tại Nga. Trong thông cáo báo chí, người sáng lập BitRiver Igor Runets khẳng định công ty có trụ sở ở Thụy Sĩ và không liên quan đến các tổ chức nhà nước.

Do vậy, Runets cho biết việc trừng phạt BitRiver là một ví dụ về việc “cạnh tranh không lành mạnh”.

Có khoảng 10 triệu tài khoản sử dụng dịch vụ của Binance đến từ Nga. Ảnh: CNBC.
Có khoảng 10 triệu tài khoản sử dụng dịch vụ của Binance đến từ Nga. Ảnh: CNBC.

Các biện pháp hạn chế của Mỹ và phương Tây khiến thị trường tiền mã hóa trị giá 124 tỷ USD của Nga gặp nhiều gián đoạn.

“Các lệnh trừng phạt đang cố gắng làm suy yếu ngành công nghiệp tiền mã hóa của Nga, vốn chưa được hình thành đúng nghĩa. Họ đang cố gắng đảm bảo tiền mã hóa không được sử dụng để lách các lệnh trừng phạt”, Oleg Vyugin, một cựu quan chức Ngân hàng Trung ương của Nga, nhận định.

Nga là một trong năm thị trường hàng đầu của Binance trên thế giới với khoảng 10 triệu tài khoản. Trong đó, ít nhất 50.000 tài khoản đang nắm giữ trên 10.000 EUR.

Song, Ani Aslanyan - nhà phân tích hiện điều hành một kênh Telegram chuyên về tiền số - cho rằng quyết định của Binance sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến người Nga vì phần lớn người dùng không lưu trữ tài sản trực tiếp trên sàn.

Theo dữ liệu từ Đại học Cambridge, sau khi hoạt động khai thác Bitcoin bị đàn áp ở Trung Quốc vào năm 2021, Nga là thị trường khai thác tiền mã hóa lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Kazakhstan.

Tuy nhiên, Runets cho biết Nga có thể trở thành khu vực khai thác lớn thứ 2 toàn cầu trong năm nay.

“Các động thái của Bộ Tài chính Mỹ được cân nhắc sao cho có lợi cho hoạt động kinh doanh của Mỹ”, Runets chia sẻ BitRiver có kế hoạch duy trì đầu tư và tăng gấp đôi số lượng nhân viên tại Nga trong năm nay.

Công ty này đang tận dụng nguồn điện rẻ và nhiệt độ thấp ở Siberia để xây dựng các trang trại khai thác cũng như bán quyền truy cập vào máy chủ cho khách hàng ở 15 quốc gia.

Thời gian sắp tới, BitRiver có thể hưởng nhiều lợi ích từ chính sách hợp pháp hóa hoạt động khai thác tiền mã hóa của chính phủ Nga.
-Theo Zing News