Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tàu vũ trụ châu Âu-Nhật Bản gửi những hình ảnh đầu tiên về sao Thủy

Tàu vũ trụ chung BepiColombo của châu Âu và Nhật Bản đã gửi về Trái đất những hình ảnh đầu tiên của sao Thủy - hành tinh gần nhất với Mặt trời.

Trong thông báo đưa ra ngày 2-10, Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết những hình ảnh trên được chụp sau gần 3 năm kể từ khi con tàu không người lái này được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Ariane 5.

Hình ảnh của sao Thủy được chụp bởi tàu vũ trụ BepiColombo khi nó bay qua hành tinh này ngày 1-10. (Ảnh: European Space Agency/AFP/Getty Images)

Các camera gắn trên BepiColombo đã chụp lại các bức ảnh đen, trắng. Tuy nhiên, khi BepiColombo đến vùng tối của sao Thủy, các điều kiện không thuận lợi cho việc chụp ảnh ở khoảng cách gần nhất với hành tinh, cách khoảng 199km, do đó, khoảng cách gần nhất có thể chụp ảnh là từ khoảng 1.000km.

Khu vực được hiển thị trong ảnh là một phần bán cầu bắc của sao Thủy, bao gồm các miệng núi lửa rộng và một khu vực ngập dung nham hàng tỷ năm trước.

Theo ESA, BepiColombo sẽ nghiên cứu tất cả khía cạnh của hành tinh bí ẩn này từ lõi đến các quá trình bề mặt, từ trường và ngoại quyển "để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và quá trình phát triển của một hành tinh gần với ngôi sao mẹ của nó".

Nhiệt độ trên bề mặt sao Thủy có sự chênh lệch lớn, trong đó nhiệt độ ban ngày cao khoảng 430 độ C, trong khi đêm lại băng giá, với mức nhiệt xuống tới -180 độ C. 1 ngày trên sao Thủy bằng gần 3 tháng ở Trái đất.

BepiColombo là sứ mệnh chung của ESA và Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), được khởi động vào năm 2018, trị giá 750 triệu USD.

Cho đến nay, tàu BepiColombo đã thực hiện thành công 4 chuyến bay ngang qua 3 hành tinh khác nhau gồm lần thứ nhất là bay qua Trái đất vào tháng 4-2020, 2 lần tiếp theo bay qua sao Kim vào tháng 10-2020 và tháng 8-2021 và lần gần đây nhất là sao Thủy vào ngày 1-10 vừa qua. -Theo TTXVN/Báo Thái Nguyên