Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

SpaceX sắp phóng tàu chở hành khách tư nhân lên vũ trụ

Nhiệm vụ mang tên Inspiration4, sẽ cất cánh từ bệ phóng 39A của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida vào giữa tháng 9.

Chris Sembroski, Hayley Arceneaux, Sian Proctor và Jared Isaacman chụp ảnh trước bệ phóng 39A hôm 29/3. (Ảnh: SpaceX)

Phi hành đoàn 4 người sẽ lên tàu vũ trụ Crew Dragon và cất cánh trong chuyến bay 4 ngày vòng quanh Trái đất. Tỷ phú Jared Issacman, nhà sáng lập công ty Shift4 Payments, đã mua chuyến bay để gây quỹ hàng triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Issacman sẽ tham gia chuyến bay cùng với: Haley Arceneaux, Sian Proctor và Chris Sembroski. Arceneaux, trợ lý bác sĩ ở bệnh viện St. Jude từng mắc bệnh ung thư xương hồi nhỏ, sẽ đại diện cho tổ chức từ thiện trong khi Proctor và Sembroski được chọn qua cuộc thi toàn cầu để giành vé bay.

Cả nhóm tập huấn cho chuyến bay suốt vài tháng qua. Hôm 3/9, nỗ lực của họ đạt kết quả khi cả SpaceX và nhiệm vụ Inspiration4 được cấp phép chính thức cho chuyến bay. Tàu Dragon và tên lửa Falcon 9 đã bay nhiều lần trước đây và có thể bay tiếp sau khi đội ngũ kỹ sư kiểm tra kỹ lưỡng từng hệ thống trên tàu cũng như dữ liệu hệ thống hỗ trợ trên mặt đất từ bệ phóng.

Theo lịch trình, tàu Dragon sẽ phóng vào ngày 15/9 hoặc 16/9. Giờ cất cánh chính xác được quyết định chỉ vài ngày trước buổi phóng. Các chuyên gia sẽ xem xét điều kiện thời tiết ở địa điểm phóng, đường bay và khu vực hạ cánh khẩn cấp ngoài khơi Florida.

Sau khi lên quỹ đạo, phi hành đoàn sẽ bay quanh Trái đất trong ba ngày trước khi hạ cánh xuống Đại Tây Dương. Do tàu SpaceX bay tự do trên quỹ đạo và không lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) như những nhiệm vụ trước đó, SpaceX đã dỡ bỏ cổng ghép nối và thay thế bằng cửa sổ hình vòm. Cửa sổ lấy cảm hứng từ module quan sát Cupola trên ISS sẽ cho phép phi hành đoàn nhìn ngắm Trái đất. Issacman, Arceneaux, Proctor và Sembrowski sẽ tới Trung tâm Vũ trụ Kennedy hôm 9/9

(Theo VnExpress)