Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Trực thăng hydro chở người đầu tiên trên thế giới

Hai công ty Mỹ phát triển pin nhiên liệu hydro mới cho trực thăng 5 chỗ ngồi PA-890, giúp tăng phạm vi bay, giảm thời gian chờ tiếp nhiên liệu.

Công ty pin nhiên liệu hydro HyPoint hợp tác với hãng máy bay Piasecki Aircraft trong dự án chế tạo trực thăng hydro chở người đầu tiên trên thế giới, New Atlas hôm 26/8 đưa tin. Bên cạnh đó, hai công ty cũng dự định phát triển hệ thống pin hydro có thể trang bị cho mọi loại máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện. Hệ thống này sẽ cung cấp cho các máy bay nguồn năng lượng dồi dào, tăng phạm vi bay, đồng thời cho phép nạp lại nhiên liệu nhanh chóng thay vì phải sạc pin lâu.

Thiết kế của trực thăng PA-890 chạy bằng điện. (Ảnh: Piasecki Aircraft)

HyPoint cho biết, hệ thống pin nhiên liệu mới có thể đạt tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 2.000 W mỗi kg, cao gấp ba lần tỷ lệ của các hệ thống pin nhiên liệu hydro truyền thống. Mật độ năng lượng của nó cũng sẽ lên tới 1.500 Wh mỗi kg, giúp hiện thực hóa những chuyến bay với khoảng cách dài hơn. Trong khi đó, pin lithium thương mại hiện nay hiếm khi vượt qua mốc 300 Wh mỗi kg.

Hệ thống pin nhiên liệu nhẹ của HyPoint đã được kiểm chứng khi thử nghiệm với các nguyên mẫu trong phòng thí nghiệm. Nó có thể tạo ra đủ năng lượng liên tục để đáp ứng nhu cầu khi máy bay cất hạ cánh thẳng đứng mà không cần pin phụ trợ nặng nề.

Theo kế hoạch ban đầu, 5 hệ thống pin nhiên liệu hydro 650 kW sẽ được tích hợp vào mẫu trực thăng PA-890 của Piasecki Aircraft. PA-890 có 5 chỗ ngồi và chạy bằng điện. Trực thăng này có cánh quạt quay chậm và trang bị thêm đôi cánh lớn để bay hiệu quả hơn. Cánh quạt ở đuôi sẽ ngả ra sau khi máy bay tiến về phía trước để trở thành động cơ đẩy. Ngoài ra, cánh máy bay cũng có thể nghiêng 90 độ để không cản trở cánh quạt chính khi cất cánh và hạ cánh.

"Chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển và nâng cao chất lượng của hệ thống pin 650 kW cho trực thăng PA-890. Đây sẽ là trực thăng chở người chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Thành công này sẽ mở đường cho sự hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc cho phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện khác, đảm bảo công nghệ mới được ứng dụng rộng rãi", John Piasecki, chủ tịch kiêm CEO của Piasecki Aircraft, cho biết.

"Thử nghiệm ban đầu trong phòng thí nghiệm do Piasecki tài trợ vào mùa đông năm ngoái đã cho thấy tính khả thi về mặt kỹ thuật của hệ thống pin nhiên liệu hydro của HyPoint", ông nói thêm. Piasecki Aircraft và HyPoint đặt mục tiêu phát triển các hệ thống pin kích thước đầy đủ trong vòng hai năm để phục vụ thử nghiệm trên máy bay vào năm 2024, sau đó bắt đầu đáp ứng các đơn đặt hàng của khách vào năm 2025.
(Theo VnExpress)