Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

NASA đưa 128 con mực xúc tu ngắn lên vũ trụ

Theo NASA, các sinh vật và các thiết bị thử nghiệm sẽ tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tên lửa Falcon 9 của công ty Space X. Cơ quan này hy vọng các thí nghiệm có thể giúp các nhà khoa học hiểu được tác động của các chuyến bay vũ trụ. 

Tên lửa sẽ được phóng vào 0h29 rạng sáng 4/6 (giờ Việt Nam) và được NASA phát sóng trực tiếp.


Những con mực mới nở sẽ bay vào vũ trụ vào ngày 4/6. Ảnh: NASA.

NASA cho biết 128 con mực xúc tu ngắn mới nở là một phần của chương trình nghiên cứu về tác động của chuyến bay vũ trụ đối với tương tác cộng sinh giữa vi khuẩn và động vật. Mực có hệ thống miễn dịch tương tự con người.

Các thí nghiệm có thể hỗ trợ phát triển các biện pháp bảo vệ sức khỏe phi hành gia trong các nhiệm vụ không gian lâu dài.

Jamie Foster, điều tra viên chính của cuộc nghiên cứu, cho biết: “Động vật, bao gồm cả con người, dựa vào vi khuẩn để duy trì hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chúng ta chưa hoàn toàn hiểu các chuyến bay vũ trụ có tác động thế nào đến những tương tác có lợi này”.

Bà cho rằng mực có thể giải quyết những vấn đề quan trọng đối với sức khỏe động vật. Mực sẽ được làm đông lạnh trước khi được trả về Trái Đất.

Bên cạnh đó, 5.000 con gấu nước siêu nhỏ cũng sẽ được gửi lên trạm vũ trụ ISS. Những sinh vật này có thể chịu đựng và sống sót được trong những môi trường cực kì khắc nghiệt. Điều này làm chúng trở nên hoàn hảo để nghiên cứu cách phản ứng và thích nghi trong các môi trường khác khau.

Những kết quả nghiên cứu được hy vọng sẽ được sử dụng để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến con người trong không gian.

“Một trong những điều chúng tôi thực sự muốn là hiểu cách loài gấu nước sống sót và sinh sản trong những loại môi trường khác nhau. Từ đó, chúng tôi có thể tìm ra bí quyết của chúng và áp dụng vào việc bảo vệ các phi hành gia”, Thomas Boothby, một điều tra viên khác của dự án, nhận định.

(Theo ZingnewsVN)