Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

NASA cảnh báo tỉ phú Elon Musk về nguy cơ khi bay đến sao Hỏa

Chuyến bay đến sao Hỏa có thể kết thúc trong thảm họa đối với các thành viên phi hành đoàn, nhà khoa học NASA cảnh báo.

Sự nguy hiểm về các mối đe dọa về một thảm họa toàn cầu, từ đó mà Elon Musk muốn khai phá sao Hỏa, đã được phóng đại và bản thân chuyến bay có thể kết thúc trong thảm họa đối với các thành viên đoàn thám hiểm, Vyacheslav Turyshev, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy phản lực của NASA, người đã tham gia vào việc chuẩn bị và thực hiện khoảng 40 sứ mệnh của NASA, nhận định.

Tỉ phú Elon Musk, sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX có tham vọng lâu dài biến sao Hỏa thành "thuộc địa" của con người. (Ảnh: Businessinsider).

"Xác suất Trái đất bị một tiểu hành tinh đủ lớn va chạm là có thể xảy ra, nhưng nó khá thấp”, ông Turyshev nhấn mạnh.

Nhà khoa học lưu ý, NASA đã tạo ra một công nghệ cho phép tìm kiếm các tiểu hành tinh di chuyển nhanh có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất và vì vậy, việc tỉ phú Elon Musk có ít lí do để bay đến sao Hỏa.

Tuy nhiên, trên quan điểm về sự phát triển của công nghệ và tiếp thu kiến thức mới, Turyshev bày tỏ, ông rất phấn khích với sự tham gia của Elon Musk vào lĩnh vực này, người luôn đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng.

Trong số những nan giải của việc tổ chức một chuyến bay đến sao Hỏa, nhà nghiên cứu Turyshev cho rằng, đang thiếu một số công nghệ hỗ trợ sự sống.

“Giả sử một tàu vũ trụ đến sao Hỏa, và các thành viên phi hành đoàn bị tổn thương DNA trong một chuyến bay dài do tác động của bức xạ không gian, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên. Thứ hai, sau một chuyến bay dài, cơ bắp sẽ bị teo đi, canxi xương suy giảm. Con người sẽ không thể thực hiện bất kì hoạt động vật lí nào trên bề mặt sao Hỏa. Chưa kể đến nguy cơ tổn thương với một sinh vật suy yếu như vậy. Ngoài ra, còn là vấn đề tâm lí khi bị cô lập kéo dài với chỉ một nhóm nhỏ”, nhà khoa học cảnh báo.

Theo ông Turyshev, sự sống trên sao Hỏa sẽ đòi hỏi sự tái cấu trúc của toàn bộ cơ thể con người.

"Musk nói rằng ông ấy muốn “hi sinh” trên sao Hỏa, nhưng hãy để ông ấy sống hạnh phúc trên Trái đất", nhà khoa học nói.

Trước đó, Elon Musk đã nhiều lần bày tỏ ý tưởng về sự cần thiết phải biến loài người thành một loài liên hành tinh và di dời một phần dân số Trái đất lên sao Hỏa trong những khu định cư. Để làm được điều này, SpaceX đang cố gắng tạo ra phi thuyền Starship với hàng loạt các thử nghiệm liên tiếp được thực hiện.

(Theo RIA Novosti)