Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Nắng nóng hóa ra sẽ là điều kiện "bình thường mới"

“Đây là ảnh chụp từ vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản, lúc 11:00 ngày hôm nay (2/6/2021), giờ Việt Nam.

Các bạn có thể thấy toàn bộ bán đảo Đông Nam Á nói chung, và miền Trung Việt Nam nói riêng, không có mây và bị phơi ra dưới ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, chúng ta có thể thấy một khoảng trống rất lớn (được khoanh vùng màu đỏ, có lẽ chiếm đến 2/3 diện tích Đông Nam Á) đất bị cạo trọc lóc, không hề có thảm thực bì, cây xanh và rừng. Khoảng trống này đặc biệt nằm ở Lào, Thái Lan và Cambodia. Phần trống ở eo đất mỏng dính tại miền Trung Việt Nam, kéo dài từ sườn phía Đông của dãy Trường Sơn đến sát biển, cũng rất đáng chú ý.

Mấy ngày hôm nay, gió Tây - Tây Nam đã tăng cường thổi xuyên qua bán đảo này, và mây chỉ có thể bắt đầu kết tụ ở sườn phía Tây của dãy Trường Sơn, nơi còn lưu giữ một số mảnh rừng và thực vật. Vì độ cao địa hình, mưa sẽ đổ xuống đây, rồi sau đó gió khô nóng tiếp tục băng qua rặng núi này và vào Việt Nam. Đó là lý do nền nhiệt ở miền Trung và một số khu vực đồng bằng Bắc Bộ trở nên cực kỳ nóng.

Việc Lào và Cambodia chặt cây rừng để bán gỗ qua Việt Nam, thì ai cũng đã biết. Nhưng chính thói xấu thích sử dụng đồ nội thất gỗ, nguyên khối, tấm lớn, của người dân ba quốc gia này, đã cạo sạch gần như toàn bộ bán đảo Đông Dương. Đó là lý do vì sao gió Tây Nam ngày càng khô nóng, chẳng mang được tí hơn nước nào nữa cho dù đến bên sườn Tây của dãy Trường Sơn. Vì các bộ ghế salon gỗ rừng được trưng bày tại nhiều phòng khách trong nhà của người Việt, mà nước mưa bơm thêm cho dòng Mekong cũng ít đi, thời tiết ngày càng khô hạn, nóng nực. Vì thói xấu thích chặt cây và ngồi chễm chệ vào các bộ xương của rừng, chúng ta đang gián tiếp tiêu diệt vựa lúa lớn nhất quốc gia là Đồng bằng Sông Cửu Long. Chúng ta cũng sẽ thổi thêm khí nóng vào dải đất miền Trung mỗi mùa gió Foehn xảy ra. Các cơn bão và mưa cực đoan cũng mạnh thêm lên.

Các bạn nên đọc một bài báo mới đăng trên báo Người Đô Thị về dã tâm chặt phá rừng tại Tây Nguyên:
https://bit.ly/34DnVgn
Đến giờ phút này, người ta vẫn xem trọng tiền bạc hơn là hệ sinh thái. Đến khi nào không còn sống nổi trước môi trường khắc nghiệt, người ta sẽ hiểu thế nào là cái giá phải trả cho sự ngu dốt và kiêu ngạo.

Nhân tiện, chúng tôi cũng không muốn dự báo quá nhiều về thời tiết, vì hóa ra, gần 90% bạn đọc vào đây để xem chuyện nắng mưa. Trí óc của loài homo sapiens hóa ra chỉ dừng lại tại đó. Các bạn chỉ có khả năng nhìn thấy mối đe dọa ngắn hạn, nhưng không đủ sức để tìm hiểu và chịu đựng được một tầm nhìn lớn hơn, xa hơn, dài hạn hơn về nguy cơ sẽ đến. Các bạn vẫn tiếp tục tiêu dùng. Các bạn vẫn tiếp tục để người ta chặt cây. Các bạn vẫn tiếp tục xem đồng tiền là quan trọng. Các bạn phớt lờ và không dám cất tiếng nói vì nghĩ rằng những thứ sẵn có như không khí sạch, nước sạch, thực phẩm sạch, khí hậu ôn hòa... chỉ là chuyện bình thường, có tiền rồi sẽ mua được.

Vì thế, chúng tôi cũng chán nói về nắng nóng, vì hóa ra, trong tương lai các bạn sẽ có thể có 250-300 ngày nắng nóng trong một năm. Nắng nóng hóa ra sẽ là điều kiện "bình thường mới" trong một tương lai không xa. Siêu bão cũng thế. Mưa xối xả cũng vậy. Hạn hán chắc chắn kéo dài. Lúc ấy, những chuyên viên dự báo thời tiết sẽ có nhiều việc để mà làm. Nhưng sẽ chẳng có ai hơi đâu mà nghe nữa, vì hóa ra, lúc ấy mọi người sẽ chạy loạn lên vì dịch bệnh, sốc nhiệt, hấp hối, chết chóc và đánh nhau để tranh giành chút thực phẩm cuối cùng.
Tùy mọi người thôi, ai hiểu được thì hiểu.”

(Bài viết của Hành tinh Titanic)