Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

‎Delta Plus, một biến thể coronavirus có khả năng gây tử vong hơn, gây lo ngại ở Ấn Độ‎

Quyết định này được công bố hôm thứ Ba (22/6) sau khi các nhà khoa học làm việc tại một tổ hợp các phòng thí nghiệm giải trình tự gen nói với chính phủ rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy biến thể mới dễ lây truyền hơn, với khả năng liên kết mạnh hơn với các tế bào phổi và khả năng kháng điều trị bằng các kháng thể đơn dòng.

Đã có ít nhất 22 trường hợp nhiễm Covid-19 do biến thể Delta Plus gây ra được phát hiện trong nước cho đến nay, ở các bang Maharashtra, Kerala và Madhya Pradesh.

Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình đã khuyến cáo các bang này thực hiện "các biện pháp ngăn chặn ngay lập tức" tại các quận và cụm nơi có biến thể này được báo cáo.

Các biện pháp được đề xuất bao gồm ngăn chặn tụ tập, giữ khoảng cách của người dân, kiểm tra rộng rãi và truy tìm nhanh chóng cũng như tiêm chủng rộng rãi.

"Chính phủ đã gửi một lời khuyên đến các bang này về phản ứng sức khỏe cộng đồng của họ. Các biện pháp, mặc dù vẫn giữ nguyên như đã được họ thực hiện trước đó, nhưng phải trở nên tập trung và hiệu quả hơn.

Bộ cũng đã chỉ đạo ba bang "nhanh chóng" gửi đầy đủ các mẫu xét nghiệm dương tính đến các phòng thí nghiệm của chính phủ để nghiên cứu thêm về dịch tễ học.

Biến thể mới, được gọi là Delta với K417N, đã được tìm thấy ở một số quốc gia khác, bao gồm Anh, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Nepal, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn các trường hợp được báo cáo này đến từ Mỹ, Anh và Bồ Đào Nha.

Cho đến nay vẫn chưa có dữ liệu công khai nào về hiệu quả của các loại vắc-xin hiện đang được sử dụng ở Ấn Độ chống lại Delta Plus và chính phủ cho biết họ sẽ chia sẻ thông tin này khi nào có sẵn.

Biến thể Delta Plus là gì?

Biến thể Delta Plus mang đột biến K417N có liên quan đến đặc tính thoát miễn dịch tốt hơn.

Đột biến đã được báo cáo trong biến thể Beta, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, và được cho là đã làm cho vắc-xin kém hiệu quả hơn để chống lại nó.

Sự xuất hiện của K417N trong biến thể Delta rất dễ lây lan, vốn đã là một biến thể đáng lo ngại và đang trở thành chủng vi khuẩn thống trị trên toàn cầu, đã làm dấy lên lo lắng.

Các nhà khoa học Ấn Độ cho biết, biến thể Delta Plus có khả năng lây truyền cao, với khả năng liên kết mạnh mẽ với các tế bào phổi và khả năng kháng điều trị bằng các kháng thể đơn dòng. Nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định xem nó có nguy hiểm hơn biến thể Delta ban đầu hay không.

Hiện có hai dòng được báo cáo về biến thể Delta Plus - Delta-AY1 và Delta-AY2. Delta-AY1 hiện đang phổ biến hơn trên toàn cầu.

Bên cạnh Ấn Độ, Delta Plus đã được tìm thấy ở các quốc gia như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Nepal, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Một số báo cáo phương tiện truyền thông cho rằng biến thể đã được xác định sớm nhất là vào tháng 3 ở châu Âu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một chủng vi rút Sars-CoV-2, loại coronavirus gây ra Covid-19, được phân loại là một biến thể được quan tâm nếu nó đã được xác định là gây ra sự lây truyền trong cộng đồng hoặc nhiều trường hợp, hoặc đã được phát hiện trong nhiều Quốc gia

Một biến thể đáng quan tâm cho thấy bằng chứng về khả năng lây truyền và độc lực cao hơn, dẫn đến bệnh nặng hơn phải nhập viện và gây tử vong.

(Theo www.straitstimes.com, hỗ trợ của google dịch)