Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Facebook và Twitter 'bốc hơi' hơn 51 tỉ USD giá trị vốn hóa vì cấm cửa ông Trump

Facebook và Twitter là hai nền tảng mạng xã hội quyết định cấm vô thời hạn đối với ông Trump. Nguyên nhân hai hãng này đưa ra là vì vai trò của Tổng thống Mỹ trong vụ người ủng hộ ông tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ gây bạo loạn hôm 6-1.

Theo Business Insider, tổng giá trị vốn hóa của Facebook và Twitter đã giảm 51,2 tỉ USD sau 2 phiên giao dịch gần đây.

Các công ty đến từ nhiều ngành nghề khác nhau đã phản ứng với ông Trump những ngày gần đây bằng cách hoãn các khoản quyên góp chính trị, công khai chỉ trích các tuyên bố của ông và rút các sản phẩm có liên hệ với các hoạt động cánh hữu.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định Facebook và Twitter là hai hãng có động thái đáp trả nặng nhất khi cùng cấm hoàn toàn ông Trump.

Cả hai mạng xã hội trên đều dự đoán sẽ có thêm bạo loạn sau lệnh cấm của họ. Dù vậy, giới đầu tư vẫn không đủ yên tâm và e ngại quyết định này sẽ khiến người dùng rời bỏ Facebook và Twitter.

Bị các nhà đầu tư bán tháo, cổ phiếu của Facebook và Twitter lần lượt mất 4% và 2,2% trong phiên giao dịch ngày 12-1. Tính đến chốt phiên giao dịch cùng ngày, giá trị vốn hóa của Facebook giảm 47,6 tỉ USD so với ngày 8-1, đứng ở mức 716,17 tỉ USD.

Trong khi đó, giá trị của Twitter đã giảm 6,4% từ đầu tuần và tiếp tục giảm sâu 2,4% cho đến cuối phiên giao dịch ngày 12-1. Diễn biến này đã "thổi bay" 3,5 tỉ USD giá trị vốn hóa của Twitter.

Vào phiên giao dịch ngày 13-1, cổ phiếu của Twitter đã tăng khoảng 2,9%, trong khi Facebook vẫn chỉ dao động ở mức chốt phiên trước đó.

Nhìn chung, tính tới 10h25 ngày 13-1 (giờ Mỹ), cổ phiếu của Facebook được giao dịch với giá 251,7 USD/cổ, giảm 8% so với thời điểm từ đầu năm, trong khi cổ phiếu của Twitter có giá 47,94 USD/cổ, giảm 12%.

Giới phân tích vẫn chưa hạ dự đoán giá trung bình của hai loại cổ phiếu này sau các lệnh cấm, cho rằng xu hướng này sẽ đảo chiều theo thời gian.

Bên cạnh Facebook và Twitter, các hãng công nghệ khác như nhận được phản ứng tích cực hơn sau các động thái liên quan tới vụ bạo loạn 6-1. 

Cổ phiếu của Apple và Google đã lần lượt tăng nhẹ trong phiên giao dịch 8-1, sau khi cả hai ông trùm công nghệ tuyên bố xóa mạng xã hội Parler khỏi kho ứng dụng.

Tương tự, cổ phiếu của Amazon cũng tăng 1,6% kể từ khi tuyên bố "hất cẳng Parler hôm 10-1. Parler là mạng xã hội được người ủng hộ ông Trump ưa dùng.


VIDEO NỔI BẬT HÔM NAY