Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Năm 2018, Bill Gates "dự đoán" một đại dịch siêu vi-rút bùng phát ở Trung Quốc có thể giết chết 33 triệu người.

Mỹ phú Bill Gates cảnh báo thế giới có nguy cơ từ các siêu mầm bệnh lây lan nhanh chóng trên khắp hành tinh của chúng ta và rằng chúng ta nên chuẩn bị cho điều này như cách chúng ta sẽ làm cho chiến tranh.

Phát biểu tại một hội nghị do Hiệp hội Y khoa Massachusetts tổ chức, Gates cho biết ông là một người lạc quan nhưng có một lĩnh vực mà thế giới không "tiến bộ nhiều" - Y học.

Ông nói: "Và sự chuẩn bị cho đại dịch đó." Trong trường hợp các mối đe dọa sinh học, cảm giác cấp bách đó là thiếu. "Thế giới cần chuẩn bị cho đại dịch theo cách nghiêm trọng tương tự như nó chuẩn bị cho chiến tranh." Trong hội nghị, nhà tỷ phú từ thiện đã tiết lộ một nghiên cứu đầy đủ của Viện mô hình hóa bệnh tật, cho thấy căn bệnh mới có thể lây lan nhanh như thế nào. Một video tua nhanh thời gian giải thích làm thế nào một vụ dịch tiềm tàng ở Trung Quốc sau đó có thể nhanh chóng lan rộng khắp hành tinh, cuối cùng giết chết 33 triệu người.

Liệu suy đoán có trở thành sự thật?

Bây giờ, hai năm sau, sau khi nổi lên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, thế giới phải đối mặt với loại coronavirus quá nguy hiểm thực sự. Nó đã tiếp tục lây lan toàn cầu không ngừng, với số lượng quốc gia bị ảnh hưởng gần gấp đôi sau một đêm. 

Các trường hợp được xác nhận đã tăng vọt lên hơn 5974 chỉ riêng tại Trung Quốc, các quan chức cho biết tại Việt Nam, Singapore, Ả Rập Saudi và Hồng Kông hiện đã có các trường hợp được xác nhận - cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới đêm qua vẫn chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, nói rằng đó là quá sớm.

Bốn thành phố lớn của Trung Quốc đang bị đóng cửa với 20 triệu người bị cách ly, với bằng chứng lây truyền từ người sang người.

Các quan chức đã hạn chế đi lại ở trung tâm virus Vũ Hán, nơi sinh sống của 11 triệu người, cũng như các quốc gia láng giềng.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy coronavirus đã được truyền sang người từ rắn tại chợ hải sản Vũ Hán.

Michael Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết gần 3/4 các trường hợp được xác nhận là ở những người trên 40 tuổi.

Các chuyên gia đã cảnh báo nó có thể gây tử vong như cúm Tây Ban Nha trước đây, đã cướp đi sinh mạng 50 triệu người.