Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Blockchain: Xu hướng mới trong thanh toán



Blockchain là một nền tảng công nghệ giúp ghi chép dữ liệu theo phương thức sổ cái phân tán trên nền tảng các máy tính ngang hàng (P2P), sử dụng một hệ thống được mã hóa bởi các thuật toán phức tạp với cơ sở dữ liệu các bản ghi giao dịch phi tập trung, cho phép người dùng trong cộng đồng sử dụng có thể truy cập công khai nhưng không ai có thể can thiệp, sửa đổi.

Blockchain cũng là nền tảng để xây dựng các đồng tiền mã hóa (hay các ứng dụng công nghệ blockchain) hiện nay như bitcoin, ripple, ethereum… Blockchain cho phép tạo ra những bản ghi giao dịch minh bạch, lâu bền, chống sửa đổi, có thể truy vết giữa các bên tham gia hệ thống mà không cần đến bất kỳ bên trung gian tín nhiệm nào khác lưu giữ.


Công nghệ này được đánh giá là tạo ra bước tiến mới trong ngành tài chính - ngân hàng. Nối tiếp internet và công nghệ điện toán đám mây, blockchain được cho là một công cụ tiếp theo giúp các doanh nghiệp xóa bỏ nhiều rào cản để giao dịch nhanh hơn, chi phí có thể giảm đến 20 tỉ USD/năm trên toàn cầu. 


Lợi thế lớn nhất của blockchain là giúp các bên tham gia một giao dịch không cần phải tin tưởng nhau mà mọi thứ vẫn trơn tru, bảo đảm bảo mật, không có nguy cơ lừa đảo hay tội phạm tài chính. Tháng 6 năm 2017, IBM đã xây dựng công nghệ blockchain dành riêng cho 7 ngân hàng lớn nhất châu Âu (Deutsche Bank, HSBC, KBC, Natixis, Rabobank, Societe Generale và Unicredit) để tăng hiệu quả giao thương quốc tế cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo khảo sát của IBM, trong 4 năm tới, 66% ngân hàng trên thế giới sẽ triển khai công nghệ blockchain ở quy mô thương mại. Hiện tại, phần lớn ngân hàng vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Hai ngân hàng HSBC và State Street đã thử nghiệm thành công blockchain trong các giao dịch trái phiếu. Ngân hàng UBS và Santander thử nghiệm công nghệ này cho các giao dịch thanh toán quốc tế.