Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

(News) Tên lửa LORA của Isarel và Nga đã rút lại thông cáo bắn rơi 1 máy bay chiến đấu Israel hôm 30/11

-Theo an ninh thủ đô

Sự thật việc tên lửa hành trình Israel bị phòng không Syria bắn hạ

Trong vài ngày qua, các hãng thông tấn Syria đã liên tiếp đưa tin về việc lực lượng phòng không nước này đẩy lui được vụ tập kích quy mô lớn của Quân đội Israel.

Lực lượng phòng không Syria đã có phản ứng ngay lập tức, ban đầu họ tuyên bố đã bắn rơi 1 máy bay chiến đấu Israel nhưng sau đó đã rút lại thông cáo này.

Mặc dù vậy, Quân đội Syria vẫn tuyên bố đã đẩy lui đợt tấn công của Israel, trong đó bắn hạ được 4 tên lửa hành trình mà Không quân Do Thái bắn vào lãnh thổ của họ.

Trên các phương tiện truyền thông của Syria cũng như một vài hãng thông tấn khu vực đã xuất hiện vài bức ảnh được chú thích rằng đây là phần còn lại của tên lửa hành trình Israel đã bị tiêu diệt.

Tuy nhiên điều này đã gây nghi ngờ cho giới quan sát, theo dõi tình hình quân sự, bởi vì phần đuôi của quả đạn trên trông không giống bất cứ một loại tên lửa nào của Israel.

Và cũng chẳng phải chờ đợi lâu, mảnh tên lửa mà Quân đội Syria tuyên bố là mình đã bắn rơi sau cuộc oanh kích của Israel đã được xác định chỉ là tầng khởi tốc của đạn 57E6 thuộc tổ hợp Pantsir-S1.

Quan sát kỹ hơn chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng, từ hình dáng, kích thước, vị trí các cánh điều hướng cho tới hoa văn được in phía ngoài vỏ.

Sự kiện trên có thể được xem là một "cú phốt" lớn nữa của phòng không Syria, khi đây chẳng phải lần duy nhất họ lấy ngay tên lửa của mình ra để minh họa rằng đó là vũ khí của đối phương bị tiêu diệt.

Nhớ lại vào hồi tháng 4/2018, các khẩu đội tên lửa phòng không Syria cũng tuyên bố đã đánh chặn được tới 10 tên lửa hành trình đối đất siêu thanh Rampage của Israel.

Nhưng khi Không quân Israel tuyên bố họ chẳng thực hiện bất cứ vụ tấn công nào trong ngày hôm đó thì phía Syria mới vội vàng đính chính khi biết rằng mình đã bị dính bẫy tác chiến điện tử.

Mặc dù vậy việc "lấy nhầm" đạn pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch của chính mình để tuyên dương chiến công thực sự là nỗi xấu hổ rất lớn của Quân đội Syria.

Bên cạnh đó, vụ tấn công hôm 30/11 đã được xác định là do Quân đội Israel tiến hành bằng tên lửa đạn đạo đất đối đất chứ không phải huy động máy bay chiến đấu như mọi khi.

Vũ khí mà Quân đội Israel sử dụng được nhận định là tên lửa tầm ngắn LORA, vũ khí này nằm ngoài khả năng đánh chặn của tất cả các hệ thống phòng không mà Quân đội Syria đang triển khai trực chiến.

Sự kiện trên dĩ nhiên cũng làm cho nhiều người thắc mắc tiếp rằng chiến công bắn rơi tới hàng chục tên lửa của Mỹ và đồng minh trong vụ tấn công vào Syria hồi tháng 4/2018 liệu có bao nhiêu phần trăm là sự thật.